Bạn cần biết

Suy hô hấp cấp sau khi thử hút thuốc lá điện tử

Ba tuần sau khi hút thuốc lá điện tử, thiếu nữ 18 tuổi sống ở Pennsylvania, Mỹ đã bị chứng suy hô hấp cấp do phổi quá mẫn (hay còn gọi là “phổi ướt”).

Theo báo cáo của Viện Nhi khoa Mỹ, thiếu nữ này đã hút thử một điếu thuốc lá điện tử và sau đó mắc phải chứng viêm phổi quá mẫn.

Đây là ca đầu tiên mắc viêm phổi và hội chứng suy hô hấp cấp tính ở trẻ vị thành niên do thuốc lá điện tử.

“Phổi ướt” là chứng suy hô hấp cấp tính xảy ra khi bị một chấn thương sưng viêm cấp tính khiến mạch máu bị rò rỉ. Nó có thể do phản ứng với hóa chất hoặc khói bụi. Trong trường hợp này, hóa chất trong điếu thuốc lá điện tử đã gây nên sưng viêm, hủy hoại phổi bệnh nhân.

Các mạch máu rò rỉ có thể dẫn đến tích tụ dịch trong phổi. Khi điều này xảy ra, phổi không thể trao đổi ô xy như bình thường, làm tăng nhu cầu ô xy của bệnh nhân. Với những ca nặng như ca này, bệnh nhân đã phải dùng máy trợ thở và ống thoát dịch để hút dịch trong phổi.

Thuốc lá điện tử được quảng cáo là an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine và có thể gây nghiện cho người vị thành niên.

Mặc dù tác động lâu dài của loại thuốc này đến sức khỏe vẫn chưa được biết tới, nhưng đã có vài nghiên cứu cho thấy người sử dụng bị suy hô hấp, trong thuốc có chứa chất gây ung thư, thậm chí thiết bị này không có tác dụng cai nghiện thuốc lá.

Tác giả: LAN THẢO

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP