Đẹp

Tác dụng tuyệt diệu của Yoga với cột sống

Các bài tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng đối với cột sống.

Yoga mang lại rất nhiều những lợi ích rõ ràng cho sức khỏe và tinh thần người tập, trong đó có những lợi ích nhất định đối với các bệnh cột sống.

Cột sống là phần trục chính, giúp nâng đỡ và điều chỉnh hình dáng của cơ thể một cách chuẩn xác. Qua thời gian, cột sống của chúng ta bị nén bởi các chuyển động lặp đi lặp lại và chấn thương. Dần dà đĩa đệm bị mất nước cùng với tình trạng viêm khớp sẽ thúc đẩy gai xương cột sống phát triển.

Các lớp học Yoga chính là chất xúc tác, giúp chúng ta di chuyển phần cột sống của mình theo nhiều cách khác nhau, tác động đến từng đốt sống trên cơ thể, đẩy lùi nguy cơ mắc phải các chứng bệnh về cột sống.

Các động tác tập yoga tốt cho cột sống

Tư thế rắn hổ mang (biến thể): Người nằm úp trên sàn, hai bàn tay đặt gần ngực, đầu lưng và chân thẳng. Thực hiện hít sâu và gập khủy tay lại, dùng lực hai cánh tay chống xuống sàn để nâng đầu và phần lưng lên một góc rộng nhất có thể. Giữ tư thế khoảng 5 giây và thở ra, trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác khoảng 10 lần mỗi ngày.

Tư thế con lạc đà: Quỳ gối thẳng, chống tay lên và nắm lấy gót chân. Hít vào tối đa, giữ hơi và dao động từ 2 - 6 cái theo hướng trước sau, thở ra triệt để. Thực hiện 2 - 5 lần.

Thế mèo và bò: Đây là bài tập nhẹ nhàng cho cột sống, giúp tăng độ dẻo của xương sống, kích thích tuần hoàn máu ở toàn bộ cột sống và thư giãn tinh thần. Thực hiện bài tập này một cách êm nhẹ, mềm mại và uyển chuyển cùng với hơi thở, cảm thấy xương sống được kéo giãn ra.

Tác dụng của yoga đối với cột sống

Mở rộng cột sống và tăng cường sự dẻo dai

Cột sống được mở rộng nhờ vào các động tác uốn vòng từng đốt xương sống, còn để tăng cường sự dẻo dai thì kết hợp các động tác cuộn tròn sống lưng. Tư thế Con Mèo- Con Bò (Cat- Cow Pose) sẽ là ví dụ điển hình nhất cho bài tập này.

Việc uốn cong cột sống giúp chúng ta thư giãn được vùng này khỏi sự nhức mỏi từ việc phải ngồi cả ngày với máy tính, điện thoại hoặc khi lái xe hoặc các vấn đề về cột sống. Thêm vào đó, cuộn tròn cột sống giúp ta mở rộng chức năng phổi và tăng sức mạnh các cơ trọng tâm. Ngoài ra, vặn cột sống lần lượt sang hai bên, bên cạnh việc giúp giải độc các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể, nó còn tăng cường khoảng cách giữa các đốt sống.

Kéo dãn xương sống theo chiều ngang (Trái và phải)

Trong các lớp Yoga, việc kéo dãn theo chiều ngang trong bất kì tư thế nào đều đòi hỏi phải uống cong cột sống từng bên, ví dụ như tư thế Chiến Binh Ngược (Reverse Warrior Pose).

Chúng sẽ giúp mở từ phần khung xương sườn đến ngoài vùng lưng dưới của bạn. Đồng thời giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể một cách đều đặn và hợp lý.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: cột sống , thể dục , lợi ích , yoga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP