Tin trong tỉnh

"Tắc" xử lý nguồn thải tại các KCN: VSIP Nghệ An chưa sử dụng hết công suất

So với nhiều Khu công nghiệp (KCN) khác trên địa bàn đang “tắc” xử lý nguồn thải tập trung thì tại KCN VSIP Nghệ An lại được đánh giá là chưa sử dụng hết công suất vận hành.

Nhà máy xử lý nước thải của KCN VSIP Nghệ An hiện nay vẫn chưa vận hành hết công suất thiết kế

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có bài viết “Tắc” các nguồn xử lý chất thải KCN, CCN ở Nghệ An phản ánh về tình trạng các nguồn xử lý chất thải diễn ra tại các KCN trên địa bàn Nghệ An chưa được xử lý triệt để khiến vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang loay hoay tìm giải pháp. Còn phía người dân thì hàng ngày đang phải sống trong lo sợ dịch bệnh sẽ ập đến gia đình mình bất cứ lúc nào.

Sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp đăng tải bài viết này, đại diện Cty TNHH VSIP Nghệ An (VSIP Nghệ An) đã có công văn phản hồi, thông tin thêm về vấn đề này.

VSIP Nghệ An cho rằng, ngay từ giai đoạn đầu của dự án, đơn vị đã tiến hành xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000m3/ngày/đêm với công nghệ xử lý tiên tiến để phục vụ việc thu gom và xử lý nước thải của khách hàng. Trong đó, hệ thống hạ tầng ngầm gồm đường ống thoát nước thải và nước mưa tách biệt nhau. Nước thải từ các nhà đầu tư thứ cấp được xử lý đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào của KCN VSIP Nghệ An trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Ông Nguyền Hồng Nguyên – trợ lý Ban giám đốc VSIP Nghệ An cho biết: Nhà máy ứng dụng công nghệ mới trong vận hành hệ thống xử lý nước thải với mức độ tự động hóa cao với 3 công nghệ nổi bật. Nước thải vào hệ thống sẽ được xử lý hóa lý kết hợp với xử lý sinh học, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt ra.

VSIP Nghệ An cũng đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý mùi nếu có phát sinh từ quá trình xử lý nước thải và quan trắc định kỳ hàng tháng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện nay trên địa bàn Nghệ An có 10 KCN đã được phê duyệt, trong đó đã triển khai xây dựng và đi vào hoạt động 6KCN gồm: Nam Cấm, Bắc Vinh, Hoàng Mai, Đông Hồi, Nghĩa Đàn, VSIP. Số KCN đang hoạt động hiện nay cũng đã có 72 doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp phần lớn hiện nay cũng tập trung tại KCN Nam Cấm (38 doanh nghiệp), tiếp đến là KCN Bắc Vinh (20 doanh nghiệp) với các ngành nghề sản xuất kinh doanh như thực phẩm, chế biến nông lâm sản…

Tuy nhiên, trong 6 KCN đang hoạt động trên địa bàn Nghệ An thì hiện nay mới chỉ có 3 KCN đã được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung đó là KCN Bắc Vinh (250m3/ngày/đêm); KCN Nam Cấm công suất 2.500m3/ngày/đêm; KCN VSIP công suất 6.000m3/ngày/đêm.

Đáng quan tâm là hiện nay mới chỉ có KCN VSIP 6.000m3/ngày/đêm (công suất của nhà máy sau hoàn thành là 28.000m3/ngày/đêm) đã xử lý khác tốt về các nguồn thải tập trung và công suất vận hành vẫn chưa thể sử dụng hết. Các KCN còn lại vẫn chưa thể đảm bảo tốt bảo vệ môi trường bằng việc kiểm soát triệt để các nguồn thải như KCN VSIP Nghệ An.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP