Tin trong tỉnh

Tái cơi thùng sau Covid-19, loạt xe tải ở Nghệ An bị phạt, buộc cắt thùng

Hơn 40 chiếc xe tải bị phạt, gần chục xe bị buộc đưa đi cắt thùng chỉ sau 1 tháng gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội ở Nghệ An.

Lực lượng TTGT Sở GTVT Nghệ An kiểm tra kích thước thành thùng xe trước khi cắt bỏ phần cơi nới

Sáng 2/6, trước sự chứng kiến của Đội Thanh tra giao thông khu vực 3 (Sở GTVT Nghệ An), hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân ở khu vực phía Tây Bắc Nghệ An đã đưa xe đến một gara ô tô bên QL48 (đoạn qua xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) để cắt bỏ phần thành thùng đã cơi nới trước đó.

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có 4 xe tải hạng nặng BKS: 37C-196.04, 29H -287.82, 37C-248.27 và 37C-315.40 của các cá nhân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn được đưa đến xưởng để cắt bỏ.

Hầu hết xe này là loại xe HOWO, có kích thước thành thùng chỉ 80 - 85cm. Tuy nhiên, trên thực tế, các xe này đã được chủ xe dùng các tấm thép hàn cố định, cơi nới lên đến trên 1m, thậm chí là 1,8m.

Video xe tải bị cắt phần thành thùng cơi nới

Các xe sau khi đưa vào xưởng được các cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra kích thước thành thùng và đối chiếu với giấy chứng nhận kiểm định để xác định phần cơi nới, yêu cầu cắt trả thùng về nguyên trạng.

Sau nhiều năm lái xe thuê cho doanh nghiệp, những năm gần đây, anh Lê Anh Tuấn (SN 1975, trú ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bàn với vợ thế chấp tài sản mua xe riêng về chạy.

Cách đây 2 hôm, anh mua xe tải 29H-287.82 với giá hơn 1 tỷ đồng, thành thùng cao đến 1,8m. Được lực lượng TTGT vận động, ngay sáng nay anh Tuấn đã đưa xe xuống xưởng để cắt bỏ phần thành thùng cao quá mức quy định.

Xe tải của doanh nghiệp Lâm Thanh cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

Anh Tuấn cho biết: Ở nhà tôi có một xe tải nữa, mua năm 2015. Trước đó, tôi cũng có cơi nới để chạy kiếm thêm đồng tiền cước. Thế nhưng suy đi tính lại thì “hại nhiều hơn lợi”.

“Cơi nới thêm thành thùng chở hàng nặng không chỉ làm hư lốp, hỏng la răng mà máy móc cũng nhanh hư hỏng. Lời đâu chưa thấy chứ tháng nào cũng mất mấy chục triệu sửa xe với nộp phạt. Cứ như trước đây khỏe, xe cắt cả đi nỏ phải suy nghĩ chi”, anh Tuấn cười nói.

Cũng đang chờ xe đến lượt cắt bỏ phần cơi nới thành thùng, lái xe Hồ Hải Hạnh (SN 1987, trú ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) cho biết: Doanh nghiệp nhà em (xe Lâm Thanh) tối qua đã cắt được 2 xe, sáng nay em đưa xe này lên cắt tiếp, còn một xe nữa đang hư điều hòa nên chưa đưa lên được.

Phần thành thùng xe được cơi lên khoảng 1m bị hạ xuống.

“Thời gian vừa qua, do dịch Covid-19 bùng phát, các lực lượng chức năng lo tập trung phòng chống dịch nên cũng tranh thủ cơi thêm để chạy hàng. Đợt này tình hình ổn định, các lực lượng lại ra quân làm mạnh, để thùng thì phải trốn tránh không là ăn phạt ngay.

Vừa rồi xe em cũng bị thanh tra phạt 7,5 triệu vì chở quá kích thước chiều cao. Biết không thể trốn tránh được mãi nên doanh nghiệp quyết định đưa xe cắt bỏ phần cơi nới”, lái xe Hạnh cho biết.

Ông Cung Đình Ngọc - Đội phó Đội Thanh tra giao thông khu vực 3 cho biết: Trong ngày 1/6 và sáng ngày 2/6, đội đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đội phụ trách đưa được 7 xe tải đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Nhiều đơn vị khác cũng đang cho xe đến để cắt bỏ nên dự kiến trong chiều ngày hôm nay, số xe bị cắt bỏ thành thùng cơi nới sẽ nhiều hơn. Đặc biệt, lần này không chỉ cắt bỏ các tấm thép cơi nới thêm mà 4 khung thép ở 4 góc để làm trụ và phần bẩng phía sau thành cũng bị cắt để tránh tái cơi nới.

Theo ông Ngọc, hầu hết các xe tải trên địa bàn đội phụ trách đã được cắt thành thùng cơi nới từ trước đó. Tuy nhiên, do từ đầu năm đến cuối tháng 4 vừa qua, các lực lượng phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên một số nhà xe, cá nhân đã tái cơi nới thành thùng để chạy hàng.

Ngay khi giãn cách xã hội được nới lỏng, Ban Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường thanh tra, kiểm soát phương tiện. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp cơi nới, tái cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá khổ, quá tải trọng.

Thành thùng xe một bên cơi nới và một bên được trả lại nguyên bản có sự chênh lệch rõ ràng.

“Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở, lãnh đạo Thanh tra Sở, Đội Thanh tra giao thông khu vực 3 đã triển khai đồng bộ các biện pháp để kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường được giao quản lý.

Trong tháng 5/2020, đội đã kiểm tra và xử lý 45 trường hợp chở hàng quá tải trọng, vượt quá kích thước thành thùng cho phép. Quá trình tuần tra kiểm soát, anh em kết hợp với tuyên truyền và vận động các cá nhân, doanh nghiệp đưa xe đi cắt bỏ phần cơi nới thành thùng”, ông Ngọc cho biết thêm.

Được biết, hiện lực lượng TTGT Nghệ An đã thành lập riêng 1 đoàn kiểm tra, xử lý xe quá tải quá khổ, do một Phó Chánh thanh tra tực tiếp chỉ đạo. Đoàn chính thức hoạt động từ ngày hôm nay (2/6). Đoàn cũng sẽ phân làm nhiều tổ, luân phiên làm cả ngày lẫn đêm trên các cung đường trọng yếu, vùng mỏ.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP