Kinh tế

Tái định cư 700 hộ gia đình để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam

Tính đến ngày 23/6, Quảng Bình đã cắm mốc giải phóng mặt bằng, bàn giao tim tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn đạt tỷ lệ 99%. Theo dự kiến để thực hiện dự án, tỉnh Quảng Bình phải di dời tái định cư 700 hộ dân.

Theo đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài 125,8km, hiện Ban Quản lý Dự án 6 Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao tim tuyến, hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng 125,3km, còn 0,5km chưa thể bàn giao do thuộc phạm vi trạm dừng nghỉ. Các Ban Quản lý dự án cũng hoàn thành công tác bàn giao khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các huyện để các địa phương triển khai, áp dụng.

Để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, tỉnh Quảng Bình có 950 hộ gia đình bị ảnh hưởng, Quảng Bình phải tái định cư cho 653 hộ dân của 6 huyện, thành phố, thị xã; ảnh hưởng hơn 50ha đất ở, hơn 160ha đất nông nghiệp, gần 670ha đất rừng và 61.532 công trình nhà ở và các công trình dân sinh của người dân.

Nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân tái định cư, UBND tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan xây dựng 42 khu tái định cư với tổng diện tích ơn 100ha để bố trí chỗ ở, ổn định đời sống cho người dân.

Một trong những công trình vi phạm hành lang đường cao tốc Bắc - Nam đi qua Quảng Bình mới được người dân xây dựng trái phép chờ đền bù.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân trên địa bàn các huyện Lệ Thuỷ, Quảng Trạch… ở Quảng Bình đã xây dựng các công trình để đi tắt đón đầu chờ đền bù vi phạm vào hành lang xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Sau khi tỉnh vào cuộc quyết liệt điều hành, chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm, hiện tỉnh Quảng Bình không còn phát sinh các hộ gia đình xây dựng các công trình cơi nới dọc tuyến cao tốc nhưng việc tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới đang diễn ra rất chậm.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, công tác lập và phê duyệt dự án tái định cư phải hoàn thành trước ngày 15/7 năm nay. Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia. Vì vậy, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần tập trung triển khai quyết liệt các phần việc để đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy định và xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh.

Về một số giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến việc triển khai dự án; đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa việc triển khai dự một cách sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tránh việc người dân tự ý cơi nới, xây dựng trái phép trong khu vực triển khai dự án; xác định vị trí khu vực xây dựng khu tái định cư để sớm triển khai xây dựng, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; bố trí kinh phí hợp lý cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương lập biểu đồ thời gian hoàn thành các bước triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phối hợp xử lý dứt điểm các vướng mắc nảy sinh trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tác giả: Sông Lam

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP