Thế giới

Taliban đang chờ đợi cái gật đầu cuối cùng của Mỹ

Một quan chức Taliban ngày 29/8 nói với Reuters rằng lực lượng này và phía Mỹ đang hướng tới mục tiêu bàn giao nhanh chóng sân bay Kabul.

“Chúng tôi đang chờ đợi cái gật đầu cuối cùng của người Mỹ để đảm bảo toàn quyền kiểm soát sân bay Kabul”, quan chức giấu tên của Taliban cho biết.

Ông cho biết thêm rằng các chiến binh, những người đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8 sau cuộc tiến công chớp nhoáng chống lại chính phủ được phương Tây hậu thuẫn, đã có một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật và kỹ sư có trình độ cao sẵn sàng tiếp quản sân bay.

Dư luận đang lo ngại về tương lai của sân bay quốc tế tại Kabul, sau khi quân đội Mỹ hoàn thành việc sơ tán công dân và rời đi vào ngày 31/8.

Từ ngày 1/9, các tay súng Taliban sẽ nắm quyền kiểm soát sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan, AFP đưa tin. Taliban hôm 27/8 tuyên bố họ đã triển khai dần lực lượng vào sân bay này.

Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul. Ảnh: AFP.

Lúc này, quân đội Mỹ đang chạy đua với thời gian để sơ tán công dân khỏi Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 27/8 cho biết: “Chúng tôi sẽ rời đi vào ngày 31/8. Khi đó, chúng tôi sẽ bàn giao lại sân bay cho người Afghanistan”.

“Vận hành sân bay không phải là một công việc quá phức tạp”, ông Price nói. Ông cũng dự đoán sân bay Hamid Karzai sẽ hoạt động bình thường vào ngày 1/9.

Nhận định này trái ngược với ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Hôm 25/8, ông Blinken dự đoán sân bay ở Kabul có thể tạm ngừng hoạt động. Cũng theo ông Blinken, các quốc gia khác đã “nỗ lực một cách tích cực” để duy trì hoạt động của sân bay này.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh sân bay Hamid Karzai có ý nghĩa quan trọng với Taliban. Hiện các tay súng không muốn lặp lại chế độ cai trị như giai đoạn 1996-2001, nhằm nhanh chóng thu hút viện trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế.

Từ ngày 15/8, các tay súng Taliban đã bao vây và giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul trong khi nhiều quan chức chính phủ Afghanistan bỏ trốn ra nước ngoài. Trước tình hình này, các nước phương Tây đã khẩn trương sơ tán công dân nước mình bằng máy bay quân sự.

Sân bay quốc tế Hamid Karzai tiếp tục đối mặt với nhiều nguy cơ bị tấn công. Sân bay mới trải qua 2 vụ đánh bom đẫm máu, khiến hơn 180 người thiệt mạng.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: gật đầu , Taliban , chờ đợi , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP