Cuộc sống

Tâm sự của người đàn ông hút thuốc lá: "Tôi là một ông bố tồi"

Kiếm nhiều tiền là cách tốt nhất để chăm lo bảo vệ những người thân yêu nhưng nếu có tiền mà không còn sức khỏe thì mọi thứ đều vô nghĩa.

Anh Lê Tuấn Anh (35 tuổi) - kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội đã dành nhiều tâm sự để nói về sự thay đổi cả về suy nghĩ và hành động của anh để quyết tâm tránh xa khỏi thuốc lá, trở thành 1 người chồng, một người cha có trách nhiệm.

"Tôi thấy mình là một ông bố tồi"

“Anh có thể vứt điếu thuốc đi được không? Sức khỏe của anh anh không quan tâm thì ai quan tâm thay cho anh được?”

Trước đây, bạn gái (vợ tôi bây giờ) nói với tôi như vậy khi mà 2 chúng tôi đang ở bên cạnh nhau. Có những lúc tôi nghe và làm theo nhưng cũng có những lúc tôi không để tâm vì thói quen hút thuốc không thể bỏ được của mình. Thường thì bạn gái tôi luôn chiều theo sở thích của tôi, cũng có khi là cô ấy bất lực chấp nhận bên tôi và ngửi mùi thuốc lá, mặc dù biết nó rất có hại đối với sức khỏe. Nhưng cũng có những khi không chịu nổi cô ấy phải giơ tay lấy lại điếu thuốc đang hút dở trên tay tôi vứt đi, và nhẹ nhàng nói: “Giữ gìn sức khỏe chút đi anh...”

Tôi tự thấy mình là ông bố tồi khi hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình (Ảnh minh họa)

Vì tính chất công việc và cũng vì 1 phần thói quen nên tôi thường xuyên hút thuốc lá, có ngày nhiều thì hút hết hơn 1 bao, ít là hơn nửa bao. Tôi chỉ nghĩ hút thuốc vì thói quen của mình, cũng là để giải tỏa áp lực công việc và cuộc sống, tôi có biết rằng hút thuốc rất có hại cho sức khỏe đối với cả người trực tiếp hút và người hít khói thuốc thụ động nhưng tôi không mấy bận tâm về nó. Có lẽ vì thế mà tôi sinh ra vô tâm, đôi khi khiến người thân yêu của mình lo lắng cho mình thậm chí buồn lòng, khó chịu với mùi thuốc lá mà mình không biết.

Lúc nào tôi cũng nhắn nhủ cô ấy rằng: “Em nhớ chăm sóc bản thân, giữ gìn sức khỏe cho tốt, đừng để anh lo lắng nghe chưa?”. Nghe thì ngọt ngào quan tâm là thế nhưng ở cạnh tôi thì lại vô tâm, để bạn gái mình chịu nhiều thiệt thòi.

Nhưng từ ngày cưới, đến lúc vợ có bầu rồi sinh con, trách nhiệm làm chồng làm cha trỗi dậy, tôi nhận thức rõ ràng về việc phải bảo vệ gia đình nhỏ của mình từ những điều nhỏ nhất. Đọc nhiều sách báo và được sự giúp đỡ của vợ tôi nhận thức nhiều về ảnh hưởng của việc hút thuốc lá thụ động đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Tôi hạn chế hút thuốc, nếu hút sẽ ra khỏi phòng để tránh mùi khói thuốc lá cho vợ con. Nhưng nhiều khi hút thuốc xong vào nhà lại lao vào ôm hôn con mà quên việc xử lý mùi thuốc trong miệng nên vô tình tôi lại để con ngửi phải mùi thuốc lá. Những lúc ấy tôi thực sự thấy mình là một ông bố tồi.

Cũng có lúc tôi quyết tâm bỏ thuốc lá hẳn để cải thiện sức khỏe nhưng quả thực rất khó để bỏ trong ngày 1 ngày 2. Rất nhiều cám dỗ xung quanh nếu không kiên định thì sẽ không bao giờ bỏ được.

Bỏ thuốc để bảo vệ bạn và những người bạn yêu thương

Có nhiều người họ cho rằng, là một người đàn ông tốt nghĩa là chỉ cần yêu vợ, thương con, chăm lo cho gia đình, kiếm thật nhiều tiền để vợ con không phải vất vả, có thể đưa vợ đi mua sắm thả ga, cho con học trường danh giá tốt nhất. Nhưng như thế là chưa đủ. Một người chồng, người cha tốt ngoài chăm lo kinh tế gia đình thì điều quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe cho bản thân họ, những người họ yêu thương lại là điều mà họ đã lãng quên.

Điều quan trọng hơn cả là 1 gia đình hạnh phúc, bình yên, cha mẹ, vợ chồng, con cái mạnh khỏe chứ không phải là những món quà xa xỉ, không phải là sự đánh đổi tuổi trẻ với điếu thuốc để rồi khi về già phải hối hận khi bản thân mình chỉ là 1 lão già gầy gò, còm cõi với những cơn ho. Sức khỏe là thứ không thể mua được.

Suy cho cùng, vạn câu nói yêu thương cũng không bằng một hành động cụ thể. Có lẽ đã đến lúc những người đàn ông đang hút thuốc phải quyết tâm cai hẳn thuốc lá, không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người yêu thương bên cạnh. Thuốc lá có thể đem lại cho ta những ảo giác nhưng cũng làm cho ta dần mất đi chính mình và những người xung quanh.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP