Tin trong tỉnh

Tân Kỳ - Nghệ An: Khai thác đất trái phép tại xã Kỳ Tân

Bình quân mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe tải vận chuyển hàng nghìn khối đất từ xóm Quy Hậu, xã Kỳ Tân chạy thẳng vào đổ cho nhà máy gạch Hoàng Nguyên…

Hoạt động khai thác rầm rộ, công khai, thách thức chính quyền?

Thời gian qua, tại khu vực xã Kỳ Tân (Tân Kỳ - Nghệ An) diễn ra tình trạng khai thác đất bán cho nhà máy gạch. Theo thông tin, thực trạng này đã diễn ra trong một thời gian khá dài.

Xe tải nối đuôi nhau chờ “ăn hàng” tại điểm khai thác đất trái phép

Sáng ngày 12/9, chúng tôi đã đến trực tiếp hiện trường và ghi nhận thấy những phản ánh là trên có cơ sở. Lần theo lối rẽ vào nhà thờ Quy Hậu, chúng tôi dễ dàng phát hiện được điểm khai thác đất khi các con đường trong xóm bị cày nát bởi các xe tải vận chuyển đất.

Đường giao thông xóm Quy Hậu bị băm nát

Tại khu vực khai thác, có 5 xe tải đang chờ “ăn” đất. Cùng với đó là hang loạt chiếc xe tải khác đang nối đuôi nhau vào khu vực này. Sau khi được chất đầy tài nguyên, “biệt đội” xe tải chạy theo đường nội xóm Quy Hậu rồi tiến ra đường mòn Hồ Chí Minh - chạy thẳng vào đổ cho nhà máy gạch Hoàng Nguyên (đóng tại xã Nghĩa Dũng - Tân Kỳ). Một số xe tải có tham gia vận chuyển đất được chúng tôi thống kê: 90C - 026.28, 37C - 084.42, 24C - 023.77, 37S - 8291, 37C - 175.32, 37C - 004.42…

Đất bị bới tung, lởm chởm

Ông H, một người dân xóm Quy Hậu, cho biết: “Thấy họ làm suốt, một ngày có cả trăm xe chạy qua lại. Xe chạy hư hết đường các chú ạ…”

Trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Huy Toàn - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, phân trần: “ở đó họ đang làm đường chứ có làm đất mô (đâu - PV)”. Tuy nhiên, khi được phản ánh có tình trạng đổ đất cho nhà máy gạch, ông Toàn đổi giọng: “để anh kiểm tra lại…”.

Toàn bộ các xe tải đất đều được chuyển về nhà máy gạch Hoàng Nguyên

Cũng theo ông Toàn, cách đây một thời gian Phòng Cảnh sát môi trường đã về kiểm tra, xử lý và lập biên bản về tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực này.

Xe tải “Tung hoành” trên đường mòn Hồ Chí Minh

Thực trạng khai thác đất trái phép tại xã Kỳ Tân diễn ra một cách công khai. Đây là sự thách thức pháp luật hay có sự “làm ngơ” của chính quyền sở tại. Câu trả lời xin gửi tới UBND huyện Tân Kỳ và cơ quan chức năng địa phương.

Tác giả: PVMT

Nguồn tin: truyenthongvaphattrien.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP