Thế giới

Tân Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc ngay sau nhậm chức

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cáo buộc Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực, đồng thời hoài nghi về việc Bắc Kinh có thể đáp ứng các tiêu chuẩn để gia nhập hiệp định CPTPP.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (Ảnh: Nikkei)

Theo hãng tin Nikkei Asia Review, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chiều 4/10 đã có cuộc họp báo đầu tiên ngay sau khi được bầu làm thủ tướng thứ 100 của nước này.

Ông Kishida cáo buộc Trung Quốc đang dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở khu vực. "Điều quan trọng là chúng ta cần phải nói với Trung Quốc những điều cần nói trên cơ sở phối hợp với các đồng minh, đối tác có chung các giá trị cơ bản", ông Kishida nói.

Ngoài ra, ông cũng tỏ ra hoài nghi về việc Trung Quốc có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về tự do thương mại để có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). "Chúng ta cần xem xét liệu Trung Quốc có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định hay không. Hiện chưa thể biết liệu họ có thể không", ông Kishida nói.

Tháng trước, Trung Quốc đã chính thức gửi thư đề nghị gia nhập CPTPP - hiệp định thương mại tự do gồm 11 quốc gia thành viên là Singapore, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand. Để trở thành thành viên của CPTPP, Trung Quốc cần sự đồng thuận của 11 quốc gia thành viên.

Ông Kishida được quốc hội Nhật Bản bầu làm thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm qua 4/10. Ông là một nhà ngoại giao kỳ cựu và từng khẳng định, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Về chính sách đối ngoại, ông Kishida vạch ra 3 nguyên tắc gồm: bảo vệ các giá trị phổ quát như quyền tự do, pháp quyền, nâng cao năng lực phòng thủ của Nhật Bản và đi đầu trong nỗ lực ứng phó các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Về tăng cường an ninh quốc gia, Thủ tướng Kishida đặc biệt nhấn mạnh đến phòng thủ tên lửa. "Để bảo vệ lãnh thổ, vùng biển, không phận cũng như tính mạng và tài sản của nhân dân, tôi quyết tâm tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản, bao gồm phòng thủ tên lửa và tăng cường an ninh hàng hải", ông Kishida nói.

"Tôi sẽ quyết tâm giải quyết các thách thức an ninh quốc gia dựa trên liên minh Nhật - Mỹ và lòng tin của thế giới đối với Nhật Bản", tân Thủ tướng Nhật Bản nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã gửi điện chúc mừng ông Kishida được bầu làm thủ tướng. Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh: "Liên minh Mỹ - Nhật Bản là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới, và tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Kishida để tăng cường hợp tác trong thời gian tới".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản cũng đã có cuộc điện đàm vào hôm nay để khẳng định lại tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật, đồng thời trao đổi các ý tưởng nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các mối quan tâm chung về an ninh quốc gia, trong đó có các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP