Kinh tế

Tăng cường kiểm soát dịch cúm gia cầm H5N6 tại Quỳnh Lưu

Nhằm khống chế dịch cúm gia cầm H5N6 không lây lan ra diện rộng, sáng 1/9 Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Ban Thú ý xã Quỳnh Yên tổ chức tiêm vắc xin phòng ngừa cho khoảng 6.000 con gia cầm trong phạm vi có thể lây lan, bùng phát dịch.

Sau khi công bố dịch cúm H5N6 tại địa bàn xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu), gia đình bà Hồ Thị Vinh ở xóm 11 đang chủ động ứng phó với dịch. Việt Hùng

Sau khi xuống kiểm tra, Ban thú y xã yêu cầu gia đình không được bán vịt hay tự tiêu hủy, đồng thời báo với Chi cục Thú y vùng 3 về lấy mẫu xét nghiệm. Cũng trong thời điểm này, có thêm 2 hộ chăn nuôi gia cầm tại địa bàn xóm 11 là ông Hồ Nam Xuyên và ông Hồ Trọng Sanh cũng báo đàn vịt đang có hiện tượng như trên, sau đó cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm.

Đến tối 29/8, kết quả xét nghiệm cho thấy, đàn gia cầm của 3 hộ nuôi trên dương tính với H5N6.

Ban Thú y xã đã đến các gia trại ở xóm 11 và 12, xã Quỳnh Yên để tiêm phòng. Ảnh: Việt Hùng

Sáng 30/8, xã Quỳnh Yên tổ chức thu gom toàn bộ gia cầm của 3 hộ trên với tổng đàn là 693 con để tổ chức tiêu hủy theo quy định.

Qua rà soát tại địa bàn xóm 11 và xóm 12, xã Quỳnh Yên, tổng đàn gia cầm nằm trong diện có nguy cơ lây lan khoảng 6.000 con; do đó Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng cấp 6.000 liều vắc xin để tổ chức tiêm phòng.

Bà Hồ Thị Vinh ở xóm 11 cho biết, sau khi xã công bố dịch, chúng tôi nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng ngừa. Hiện trang trại có hơn 2.300 con vịt, ngan trong thời kỳ chuẩn bị bán xuất thịt, nếu chủ quan sẽ lây lan dịch bệnh lúc nào không hay.

“Hiện thú y xã đang đến tận gia trại để tiêm phòng cho đàn gia cầm, ngoài ra chúng tôi cũng tuân thủ việc vệ sinh chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh ao nuôi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan”. Bà Vinh cho biết.

Việc cung ứng thuốc và giám sát tiêm phòng cúm H5N6 trên gia cầm có sự giám sát của Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hoàng Thị Thọ - Ban Thú y xã Quỳnh Yên cho biết, toàn xã có khoảng 58.000 con gia cầm, tuy nhiên có khoảng 6.000 con nằm trong phạm vi dịch bệnh nên cần được tiêm phòng kịp thời. Từ hôm qua đến sáng 1/9, Ban thú y xã đã tiêm được 5.000 liều vắc xin, dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tiêm xong.

Sau khi xã Quỳnh Yên xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N6, phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản báo cáo với lãnh đạo huyện để có phương án ứng phó.

Ngoài tiêm phòng, các hộ chăn nuôi gia cầm ở xã Quỳnh Yên đang tích cực rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại nhằm khống chế dịch lây lan. Ảnh: Việt Hùng

Trong ngày 31/8, các xã lân cận vùng dịch như Quỳnh Đôi, Quỳnh Hậu, Quỳnh Minh, An Hòa đã tổ chức rắc vôi bột trên các trục đường chính; đồng thời cắt cử công an xã gác chặn tại các trục đường để xử lý những trường hợp mua, bán gia cầm tại nơi xảy ra dịch. Các địa phương cũng tổ chức tuyên truyền trên loa tuyền thanh xã để người dân được biết, có phương án ứng phó với dịch.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP