Bạn cần biết

Tập thể dục lúc mang thai ngừa bệnh tiểu đường thai nghén

Tập thể dục thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là thai phụ.

Shutterstock

Kết quả từ một nghiên cứu gần đây do các chuyên gia từ Đại học Iowa (UI) thực hiện cho thấy phụ nữ có dáng hình tốt hơn trước khi mang thai có nguy cơ phát triển tiểu đường thai kỳ thấp hơn. Phát hiện nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì thể lực trước khi mang thai, theo naturalnews.

Bệnh tiểu đường thai nghén (GDM) là tình trạng phụ nữ phát triển bệnh tiểu đường trong nửa cuối thai kỳ. Bệnh nhân nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn sau khi sinh.

Kara Whitaker, trợ lý giáo sư tại Khoa Y tế và Sinh lý học của UI, cho biết phụ nữ muốn có ngoại hình tốt hơn trong khi mang thai có thể bắt đầu bằng cách tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Bài tập có thể bao gồm vừa phải (ví dụ: đi bộ nhanh) đến để tập luyện mạnh mẽ (ví dụ: chạy bộ) mỗi tuần và có thể tập luyện trong 30 phút mỗi ngày, ít nhất năm ngày mỗi tuần.

Bà Whitaker cũng là tác giả tương ứng của nghiên cứu, lưu ý rằng trong khi phụ nữ có xu hướng thận trọng về chế độ ăn uống và tập thể dục của họ khi họ có con, nghiên cứu chứng minh rằng phụ nữ có thể được hưởng lợi từ tập thể dục thường xuyên ngay cả trước khi họ mang thai.

Bà Whitaker và các cộng sự đã kiểm tra dữ liệu từ 1.333 phụ nữ trong khoảng thời gian 25 năm, từ năm 1985 đến 2011. Trong suốt nghiên cứu, 164 phụ nữ được chẩn đoán mắc GDM. Dựa trên thông tin này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phụ nữ mang thai có hình thể tốt hơn giảm ít nhất 21% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ so với những người có mức độ tập thể dục thấp hơn.

Bà Whitaker nhận xét: “Chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ này nếu phụ nữ có sự cải thiện vừa phải về thể lực - ví dụ như từ thể hình trung bình đến tốt”.

Theo bà Whitaker, phụ nữ có kế hoạch mang thai cần phải nhớ rằng ở trong hình thể là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của họ. Whitaker lưu ý rằng các chuyên gia y tế có thể đề nghị phụ nữ tập thể dục trước khi mang thai, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn.

Erica Gunderson, nhà dịch tễ học và nhà nghiên cứu cao cấp tại Kaiser Permanente miền Bắc California, đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu, kết luận: “Hoạt động thể chất cao hơn trước khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ GDM bằng cách cải thiện quá trình trao đổi chất glucose và ngăn ngừa tăng cân quá mức”.

Tác giả: Ngọc Lam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP