Thế giới

Thái Lan đổ lỗi truyền thông làm rối loạn kết quả bầu cử

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho hay cách thức đưa tin của truyền thông khiến người dân hiểu lầm về số cử tri đi bầu.

Nat Laosisawakul trong họp báo hôm 25/3. Ảnh: AFP.

Phó tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Nat Laosisawakul hôm 25/3 cho biết ủy ban chỉ chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu thô cho các tổ chức truyền thông mỗi khi kết quả kiểm phiếu được cập nhật và EC không chịu trách nhiệm về kết quả rối loạn tối 24/3, theo Channel News Asia.

"Các tổ chức truyền thông đã áp dụng dữ liệu này và thể hiện qua đồ họa. Như các bạn thấy tối qua, mỗi kênh lại công bố dữ liệu khác nhau và nó phụ thuộc vào cách đưa tin của từng kênh", ông trao đổi trong họp báo.

"Chúng tôi chỉ cung cấp dữ liệu thô cho truyền thông. Dữ liệu đó được trình bày thế nào còn phụ thuộc vào từng đài và từng kênh. Khi chúng tôi nhận kết quả, ví dụ như 20% dữ liệu từ hơn 90.000 điểm bỏ phiếu, chúng tôi sẽ gửi cho truyền thông. Khi nhận được 30%, chúng tôi cũng làm thế, gửi từng cập nhật. Truyền thông sẽ nhận kết quả và công bố. Đó là lý do thông tin sai lệch", ông Laosisawakul giải thích.

Việc kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3 bắt đầu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h địa phương. Vài giờ sau, số lượng kết quả bất thường ở các điểm bỏ phiếu trên cả nước bắt đầu xuất hiện. Các nhà quan sát chính trị chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hình ảnh và thông tin khác nhau, bày tỏ nghi ngờ với kết quả kiểm phiếu của EC.

Một người dùng Facebook đặt câu hỏi về số lượng phiếu bầu ở Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Cô đăng ảnh lên mạng, cho thấy số lượng cử tri đã bỏ phiếu là 913.575 người. Tuy nhiên, tổng số phiếu, bao gồm 433.966 phiếu đủ điều kiện, 475.591 phiếu không đủ và 843.582 phiếu trắng, nhiều hơn số cử tri đi bầu là 839.564.

Ở những tỉnh khác như Chiang Rai, số phiếu bầu không đủ điều kiện còn cao hơn một nửa so với số phiếu đủ điều kiện. Ngoài ra, truyền thông cũng đưa tin về những ý kiến cho rằng kết quả bầu cử không chính xác.

Trong khi đó, EC đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử hôm 24/3, liệt kê tên của các ứng viên nghị sĩ đã giành chiến thắng tại 350 khu vực bỏ phiếu. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào 9/5. Dựa theo kết quả sơ bộ, Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất bị lật đổ khỏi chính phủ trong cuộc đảo chính năm 2014, giành được nhiều ghế nghị sĩ nhất trong quốc hội.

EC cho biết sẽ nhận kết quả từ các điểm bỏ phiếu khác trong hôm nay. Sau đó, ủy ban sẽ công bố 95% số liệu theo luật. Theo EC, kết quả kiểm phiếu đã hoàn tất và việc phải làm là thông báo kết quả. Tới nay, đã có 100 khiếu nại liên quan tới kết quả bất thường.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP