Du lịch

Thái Lan mở 'tour du lịch vắc xin'

Các công ty du lịch lữ hành Thái Lan đang mở bán 'tour du lịch vắc xin' hướng tới những người Thái có tiền và đang sốt ruột vì chương trình tiêm vắc xin COVID-19 chậm chạp trong nước. Chính quyền Thái lập tức tuýt còi cảnh báo.

Một người dân Thái Lan được tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, vẫn còn hơn 1 tháng nữa chiến dịch tiêm chủng đại trà ở Thái Lan mới được triển khai. Tuy nhiên, nhiều người giàu ở Thái đang dần mất kiên nhẫn và lo sợ trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh trở lại.

Trước tình hình đó, một số công ty du lịch lữ hành đã nghĩ ra các tour "du lịch vắc xin" gần giống các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh trước đây.

Điểm đến bao gồm Mỹ, quốc gia được mô tả là đang ngập trong vắc xin ngừa COVID-19 trong lúc các nước khác đang thiếu thốn.

Công ty Unithai Trip có trụ sở ở Bangkok là một trong số này. Giá cho các tour đến San Francisco, Los Angeles và New York dao động từ 75.000 baht đến 200.000 baht (2.400 USD đến 6.400 USD).

Ông Rachphol Yamsaeng, chủ công ty Unithai Trip, dự kiến sẽ đưa một đoàn khách tới Mỹ trong tuần tới. "Tất cả đều đang khó khăn. Những gì chúng tôi có thể làm được đều đã thử hết rồi", ông Rachphol phân trần với Hãng tin Reuters.

Một công ty du lịch khác là Udachi thì chọn điểm đến mới lạ là Nga. Tour "Kỳ nghỉ tại Nga" dài 23 ngày với giá lên tới 210.000 baht (6.700 USD) dành cho những ai muốn tiêm vắc xin Sputnik V.

My Journey Travel, một công ty khác mở tour 10 ngày tới San Francisco cho những khách muốn tiêm vắc xin 1 liều của Johnson & Johnson, cho biết trong vòng 3 ngày sau khi mở tour đã có hàng trăm cuộc gọi tới đăng ký.

Trước tình trạng này, ngày 5-5, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã lên tiếng cảnh báo những rủi ro từ "du lịch vắc xin". Theo người phát ngôn Tanee Sangrat, người dân mua tour cần nghiên cứu kỹ chính sách tiêm vắc xin ở các địa điểm sắp đến, đặc biệt ở Mỹ.

Theo ông Sangrat, dù những người từ 16 tuổi trở nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ có thể tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí, mỗi bang và thành phố lại có các yêu cầu khác nhau. Một số nơi bắt buộc phải có thẻ thường trú nhân trong khi vài nơi chỉ cần xuất trình hộ chiếu là được tiêm miễn phí.

Đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cảnh báo chương trình tiêm vắc xin miễn phí ở Mỹ có thể kết thúc ngay khi nhiều người vừa lên máy bay, do đó họ bị từ chối nhập cảnh khi đến nơi.

Trước thực trạng "du lịch vắc xin", nhiều bang ở Mỹ cũng đang tìm cách cấm loại hình du lịch này. Bang Florida và Alabama gần đây đã thay đổi chính sách, ra thông báo sẽ chỉ tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí cho những người có thẻ thường trú nhân.

Theo Reuters, hình thức "du lịch vắc xin" đang nở rộ tại một số nước nhằm đáp ứng lại nhu cầu tiêm vắc xin càng nhanh càng tốt của một số ít người. Chẳng hạn tại Canada, không ít người đã mua vé bay sang Mỹ để được tiêm vắc xin miễn phí trước tình cảnh chờ đợi tại quê nhà.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP