Thế giới

Tham lam tiêm tận 4 mũi vaccine COVID-19, người đàn ông phải trả giá

Giới chức Hong Kong xem xét truy tố một người đàn ông nhận tới 4 mũi tiêm vaccine, đồng thời lên án hành vi này là "ích kỷ và vô trách nhiệm".

Trong tuyên bố đưa ra 19/7, giới chức Hong Kong khẳng định hành động của người đàn ông không chỉ làm lãng phí nguồn vaccine mà còn gây rủi ro cho sức khỏe của chính anh ta cũng như liên lụy tới các nhân viên y tế đã chích ngừa cho anh này.

"Chính quyền sẽ tiến hành một cuộc điều tra và xem xét thực hiện các hành động pháp lý thích hợp. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ khởi tố người có liên quan", người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết.

Người đàn ông tiêm thêm hai liều vaccine ở Hong Kong dù đã được tiêm chủng đầy đủ tại Singapore. (Ảnh: BBC)

Ông này khẳng định các cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin sai lệnh cho các nhân viên y tế tại các trung tâm tiêm chủng.

Trước đó, sau khi truyền thông Hong Kong đưa tin về việc người đàn ông 30 tuổi tiêm hai mũi vaccine Pfizer tại Hong Kong dù đã chích ngừa hai mũi Moderna ở Singapore. Người này làm việc tại Hong Kong muốn tiêm thêm vaccine để có tên trong hồ sơ tiêm chủng địa phương và tới các quán bar.

Cố vấn đại dịch cho chính quyền Hong Kong - Giáo sư David Hui Shu-cheong cho biết việc tiêm 4 mũi vaccine không mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Người nhận 4 mũi tiêm sẽ chịu thêm rủi ro về các tác dụng phụ như sốt, đau đầu hoặc đau ở cánh tay bị tiêm.

Hiện tại, chương trình đăng ký tiêm chủng tại Hong Kong chỉ yêu cầu người nộp đơn cung cấp thông tin cá nhân, nhận biết các rủi ro sau khi tiêm, đồng thời chọn nhãn hiệu, thời gian và địa điểm tiêm.

Nhân viên tại các trung tâm tiêm chủng hoặc phòng khám tư nhân thường kiểm tra danh tính của người tiêm và hỏi họ đã tiêm được mũi nào chưa. Những người đã tiêm một liều vaccine ở bên ngoài Hong Kong phải cung cấp thông tin chi tiết cho nhân viên y tế để được tiêm mũi thứ hai. Những người đã mắc COVID-19 chỉ cần chích ngừa 1 lần.

Hong Kong với hơn 7,5 triệu dân hiện đã tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên cho 38% dân số. 27,2% dân số của thành phố này đã nhận đủ hai liều vaccine.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP