Thế giới

Thẩm phán vụ Đoàn Thị Hương: Có khả năng ám sát chính trị! ​

Thẩm phán vụ Đoàn Thị Hương thừa nhận vụ việc có khả năng là ám sát chính trị nhưng không có bằng chứng chứng minh.

Tại phiên tòa trưa nay, 16-8, thẩm phán Azmi Ariffin Tòa thượng thẩm Shah Alam, người xét xử vụ Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với cáo buộc sát hại ông Kim Jong-nam, đã thừa nhận vụ việc có khả năng là một vụ ám sát có động cơ chính trị.

Dù thế ông không thể tuyên hai bị cáo trắng án vì các chứng cứ trưng tại tòa cho thấy đây là một “âm mưu được lên kế hoạch rất kỹ” giữa hai nữ bị cáo và bốn nghi can Triều Tiên, hiện bị truy nã, để giết ông Kim Jong-nam “một cách có hệ thống”. Trong khi đó ông không tìm thấy được chứng cứ nào chứng minh được chuyện đây là “một vụ ám sát có động cơ chính trị”.

Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương không được tuyên trắng án. Ảnh: REUTERS

Một đoạn phim an ninh quay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cho thấy Hương tiến lại phía ông Kim Jong-nam từ đằng sau - trong lúc ông Kim đứng đợi làm thủ tục lên chuyến bay về Macau - và đập tay vào mặt ông này. Chất độc thần kinh VX, thứ giết chết ông Kim Jong-nam, được tìm thấy trên quần áo Hương.

Cả hai bị cáo đều cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu giết người tinh vi của các đặc vụ Triều Tiên, nói rằng mình cứ tưởng là tham gia một trò đùa hài cho một chương trình thực tế sẽ phát trên tivi, khi họ tấn công ông Kim Jong-nam bằng tấm khăn. Hai bị cáo nói không hề biết tấm khăn có tẩm chất độc thần kinh VX - một loại chất độc hóa học được xem là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Kim Jong-nam (trái) và người em cùng cha khác mẹ - lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, với các công tố viên bang Selangor thì hai bị cáo đã được huấn luyện ám sát rất kỹ và biết rõ việc mình làm là gì. Các công tố viên có thông tin có bốn công dân Triều Tiên tuyển mộ hai bị cáo, huấn luyện và cung cấp chất độc cho họ vào ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam.

Các luật sư đại diện hai bị cáo cho rằng Siti và Hương chỉ là vật thế thân, khi nhà chức trách Malaysia không thể bắt được các thủ phạm thật sự. Trước khi có phán quyết, các luật sư vẫn tin tưởng hai bị cáo sẽ được trắng án vì tòa án không chứng minh được họ có động cơ giết ông Kim Jong-nam.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP