Xe

Thắng tay trên ôtô sắp biến mất

Đó là kết luận do công ty nghiên cứu thị trường xe hơi trực tuyến CarGurus (Anh) đưa ra gần đây khi khảo sát 32 hãng sản xuất ôtô lớn.

Theo đó, phanh (thắng) tay truyền thống trên xe hơi đang lùi vào dĩ vãng, nhường đường cho phanh điện tử ngày càng thông dụng. Khảo sát của CarGurus cho thấy chỉ có 37% xe mới bán ra tại Anh hiện dùng phanh tay.

Chỉ có Dacia và Suzuki còn trang bị phanh tay tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe bán ra. Các thương hiệu hạng sang như Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche không còn bất cứ mẫu xe nào dùng phanh tay.

Câu hỏi đặt ra là phanh điện tử có tốt hơn phanh tay? Thực tế là hơn rất nhiều. Phanh điện tử hoạt động nhờ hai môtơ nhỏ gắn với phanh sau. Thao tác dùng ít lực hơn và không cần điều chỉnh như phanh truyền thống, đồng thời giúp giải phóng không gian cabin, đặc biệt khu vực trung tâm nơi thường đặt phanh tay.

Hầu hết phanh điện tử sẽ tự giải phóng khi xe chuyển động, ngoài ra có thêm tính năng tự phanh khi đỗ xe trên dốc. Nói chung, phanh tay điện tử có nhiều tính năng ưu việt hơn phanh tay thông thường, giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại không đáng có.

“Một cách chính thức, phanh tay đang chết dần khi nhà sản xuất chuyển sang phanh điện tử trên quy mô lớn. Trong vài năm tới, số xe dùng phanh tay sẽ giảm rất nhanh và chỉ còn xuất hiện trên mẫu xe rẻ tiền”, nhận định của Chris Knapman, phụ trách CarGurus.

Tất nhiên, không thể phủ nhận vai trò của phanh tay trong lịch sử xe hơi. Tại thị trường mới nổi, nơi xe đắt tiền còn là mặt hàng xa xỉ, phanh tay vẫn là lựa chọn của nhà sản xuất bởi chi phí thấp, và quá trình sản xuất không phức tạp như phanh điện tử.

Phanh tay điện tử thường chỉ tìm thấy trên dòng xe cao cấp hoặc hạng sang dưới dạng lẫy nhỏ có ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, được bố trí gần cần số hoặc trên bảng táp-lô. Về cơ bản, phanh tay điện tử được điều khiển thông minh và hoàn toàn tự động. Phanh được thiết kế nhằm hạn chế lái xe quên hạ hoặc kéo phanh tay, giúp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP