Tin trong tỉnh

Thanh Chương: Dân bức xúc vì thu hồi đất… “không giống ai”

Có một số khuất tất liên quan đến thu hồi đất ở khối 5, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) vừa qua khiến người dân rất bức xúc. Nhiều hộ dân đã kiến nghị nhưng không được giải quyết và sự việc đang đi vào im lặng.

Tháng 8/2017, thị trấn Thanh Chương cho thu hồi đất ao trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương này để làm khuôn viên nhà văn hóa khối 9. Đây là đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64 của khối 5. Trở về thời gian 5 năm trước, vào năm 2012, khi thực hiện công tác “dồn điền, đổi thửa”, 2.500m2 đất gần cổng bệnh viện huyện được nhân dân khối 5 giao cho 4 đại diện nhóm hộ sử dụng. Toàn bộ diện tích này được đắp bờ tích nước thành ao tưới cho gần 4 mẫu đất lúa. Tuy nhiên, việc thu hồi đất không được sự đồng thuận của nhân dân.

Số diện tích đất thu hồi

Nhiều hộ dân bức xúc vì không biết việc thu hồi đất, chỉ nghe trưởng nhóm hộ sử dụng đất gọi đến nhà lấy tiền gọi là…đền bù. Một số hộ thấy việc thu hồi thiếu công khai, giá thấp. Họ không hiểu UBND thị trấn dựa vào quy định nào để tiến hành thu hồi và áp mức giá bồi thường như vậy.

Ông Lê Văn Đình là nhóm trưởng nhóm hộ gia đình sử dụng ruộng, được UBND thị trấn Thanh Chương gọi lên ký văn bản, ông nghĩ chỉ ký đồng ý chủ trương thu hồi đất. Sau đó, thị trấn gọi lên nhận tiền ông mới biết đã ký vào văn bản chấp nhận giá đền bù đất.

Ông Trịnh Văn Thung, một trong bốn người đại diện trưởng nhóm hộ sử dụng đất rất bức xúc với cách đền bù đất của UBND thị trấn, nói: Hôm đó tôi bận sửa xe cho khách, trời chạng vạng tối, cán bộ địa chính mang hồ sơ vào nhờ tôi ký. Khi đó, tay còn bẩn dầu mỡ, tôi không thể dở từng tờ văn bản để đọc nên đã ký vào.

Danh sách nhận tiền đền bù mỗi khẩu 579.300 đồng

Được biết, sau khi các trưởng nhóm hộ sử dụng đất đưa tiền về, có khoảng một nửa số hộ đến nhận tiền. Số còn lại chưa chịu nhận vì không thỏa mãn với quy trình thu hồi đất và giá đền bù.

Khối 5 là một trong những khối thuộc vùng trung tâm của thị trấn Thanh Chương, việc thu hồi đất để xây dựng hạ tầng đã tiến hành nhiều lần, nhưng lần này khiến cho nhiều người dân bức xúc. Ông Trịnh Văn Thung - Nguyên khối trưởng khối 5, nhiệm kỳ năm 2015 - 2017, khẳng định: Việc thu hồi đất không có văn bản của UBND huyện, UBND thị trấn cũng không thông báo cho nhân dân khối 5. “Lẽ ra, phải có văn bản của cấp trên gửi về cho khối để lãnh đạo khối biết để họp lấy ý kiến của nhân dân. Nhưng không có văn bản nên cán bộ xóm không biết triển khai thế nào” - Ông Thung cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Bí thư Chi bộ khối 5, thị trấn Thanh Chương, nói: Việc đền bù ở khu vực đất nông nghiệp gần cổng bệnh viện huyện, Chi bộ khối không được thông báo. Ông Hải cũng không hề nhận được bất kỳ văn bản nào liên quan đến vấn đề thu hồi đất năm 2017.

Giấy nhận tiền từ UBND thị trấn Thanh Chương

Diện tích đất bị thu hồi lần này để làm khuôn viên nhà văn hóa khối 9 trên 1.000m2, với tiền đền bù trên 162 triệu đồng. Số tiền này sẽ được trả đều cho 280 khẩu thuộc 4 nhóm hộ, mỗi khẩu 579.300 đồng. Việc làm của thị trấn Thanh Chương khiến dư luận bức xúc vì chưa có văn bản nào quy định UBND cấp xã (gồm: xã, phường, thị trấn - PV) được quyền thu hồi đất.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương cho biết: Vị trí thu hồi đất là ao chứa nước thải ô nhiễm nhiều năm. Sau khi thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, thị trấn mới tiến hành lấp ao. Đây là diện tích quy chủ cho đại diện 4 nhóm hộ gia đình sử dụng. Theo thủ tục thì số đất thu hồi là của 4 trưởng nhóm hộ. Quá trình thực hiện thu hồi, UBND thị trấn đã thực hiện các bước đền bù đất theo quy định của pháp luật.

Ông Chủ tịch UBND thị trấn còn khẳng định: Dự án mở rộng khuôn viên đã được HĐND tỉnh thông qua, hiện thị trấn đang hoàn thiện hồ sơ để được phê duyệt. Việc thu hồi đất ở địa phương phải làm công tác đền bù trước, sau đó làm hồ sơ gửi huyện. Hiện các văn bản liên quan công tác đền bù đất đang lưu giữ trong hồ sơ trình cấp trên.

Trong lúc đó ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương cho biết: Phòng TN&MT huyện Thanh Chương mới trình Sở TN&MT tỉnh phê duyệt để đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018. Huyện vẫn chưa có văn bản nào liên quan đến việc thu hồi đất ở khu vực ao trước bệnh viện huyện để làm dự án.

Và ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng khẳng định: Việc thu hồi đất ở khu vực ao bệnh viện, UBND huyện vẫn chưa nghe thông tin. Tại vị trí đất này, UBND huyện cũng chưa có động thái gì trong việc thu hồi đất. Hiện, huyện đang yêu cầu Phòng TN&MT rà soát lại việc thu hồi đất ở khối 5, thị trấn Thanh Chương.

Tác giả: Đình Tiệp - Tưởng Cao

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP