Tin trong tỉnh

Thanh Chương (Nghệ An): Chính quyền có “bao che” cho bãi cát hoạt động trái phép?

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý trong hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi, nhưng thời gian vừa qua, bến cát sỏi “Bảy Tuyết” trên địa bàn xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương vẫn ngang nhiên hoạt động công khai và rầm rộ mà không bị chính quyền sở tại cũng như chính quyền các cấp có biện pháp xử lý.

Bất an vì hoạt động không phép

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí điện tử Hòa Nhập; trên địa bàn xã Thanh Lĩnh hiện nay chưa có mỏ cát nào được cấp phép hoạt động đúng luật. Thế nhưng, bãi tập kết cát “Bảy Tuyết” lại hoạt động trong nhiều năm nay mà không hề có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; quyết định xây dựng các hạng mục công trình trên bến; không có kế hoạch bảo vệ môi trường. Mặc dù vậy, hàng ngày ở bến cát này có nhiều lượt xe với trọng tải lớn, nhỏ thường xuyên ra vào bến lấy cát mà không hề gặp phải sự xử lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Mặc dù không phép nhưng bến cát “Bảy Tuyết”, vẫn ngang nhiên hoạt động, hàng ngày đón nhiều lượt xe tải ra vào

Cùng với đó, là sự lo ngại của người dân, vì đây là vị trí bến bãi tập kết nằm sát mép bên bờ sông Lam, các công trình trọng yếu, cạnh nhà dân với diện tích lớn đến hàng nghìn m2. Mỗi lần xe vào lấy cát là bụi bặm mù mịt, rơi vãi khắp đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do cát rơi vãi trên dọc đường.

Bên canh những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra, thì điều đáng nói thêm là hiện tại trữ lượng cát tại lòng sông Lam ở khu vực này đã không còn nhiều như trước. Do vậy, cát tặc thường cho tàu vào gần bờ bên các bãi bồi mà người dân đang canh tác nông nghiệp, sát chân đê và sát nhà dân để khai thác cát được số lượng nhiều hơn, chất lượng cát đẹp hơn làm cho người dân lo ngại vì sự đe dọa trực tiếp đến an toàn đê điều gây hiện tượng xói lở trầm trọng, thu hẹp diện tích đất canh tác nông nghiệp, gây hậu quả đến nhà cửa, tài sản của họ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn D - trú tại xã Thanh Lĩnh chia sẻ: “Cát tặc ở đây nó làm rầm rộ và ngang nhiên lắm, nó hút cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi đã có nhiều biện pháp hạn chế, thậm chí nhiều lúc chúng tôi còn dùng các vật dụng để ngăn chặn. Nhưng các tàu vẫn hút sát nhà, dân chúng tôi nhiều lần báo lên chính quyền để nhờ chính quyền xử lý, nhưng việc xử lý không triệt để, chỉ được ít hôm rồi đâu lại vào đấy, chúng tiếp tục hoạt động trở lại và còn rầm rộ hơn”.

Ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết: “Vừa rồi, chúng tôi có xây dựng tuyến kè sông ở một số điểm sạt lở’ tại xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. Nhưng công trình vừa hoàn thành chưa lâu, lại bị sạt lở nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là do tình trạng cát cặc hoạt động ngày đêm đục khoét làm cho chân kè bị rỗng. Nên cả đoạn kè bằng đá xây dựng chưa đươc lâu đã bị nước cuốn trôi, gây thất thoát tài sản của nhà nước và đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của một số hộ dân sinh sống tại đây và chất lượng công trình.”

Phải chăng có sự “bao che” của..?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh khẳng định: “Trên địa bàn của xã hiện tại không có hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, còn những bến tập kết cát sỏi chưa đầy đủ thủ tục thì chúng tôi đã lập biên bản xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động.”

Nghe qua lời giải thích của vị chủ tịch này như vậy, phóng viên liền đưa ra một số hình ảnh vừa ghi nhận được từ bãi tập kết “Bảy Tuyết”. Ngay lập tức, vị Chủ tịch này tỏ vẻ “ngạc nhiên” và yêu cầu cán bộ địa chính xây dựng và công an xã cùng phóng viên ra nắm bắt tình hình rồi sau đó cáo bận, bỏ mặc phóng viên lại phòng làm việc, liền đi ra ngoài. Thiết nghĩ, với hành động như vậy, đây có phải là dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm của vị Chủ tịch xã khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên phản ánh đến các bến cát hoạt động trái phép trên địa bàn xã hay không?

Hình ảnh tàu hút cát ung dung ngoáy vòi rồng hút cạnh nhà dân

Liên quan đến vấn nạn khai thác cát trái phép tại các điểm nói trên, lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương cho biết; Việc này UBND huyện đã lên phương án xử lý, cũng như đã nhiều lần phối hợp với đoàn liên ngành, các cơ quan chức năng của tỉnh để thanh tra, kiểm tra, xử lý và có biện pháp đối với những trường hợp hoạt động khai thác “chui”. Đồng thời giao cho UBND các xã thường xuyên theo dõi, giám sát, quản lý các bết cát hoạt động khi chưa có đầy đủ thủ tục.

Tuy nhiên, những biện pháp xử lý như vậy chỉ lắng xuống được một thời gian nhất định, rồi sau đó tình trạng nói trên lại được tái diễn. Có phải là do chế tài xử phạt còn chưa đủ để răn đe hay vì công tác quản lý còn lỏng lẽo của chính quyền sở tại; vì nhu cầu sử dụng; vì lợi ích kinh tế mà dẫn đến tình trạng các bến cát không được cấp phép vẫn tìm mọi cách để hoạt động “Chui” như bến cát “Bảy Tuyết”?.

Trước thực trạng nạn “cát tặc” hoành hành, coi thường pháp luật như vậy, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao “chính quyền” xã Thanh Lĩnh biết đó mà không kiên quyết xử lý? Phải chăng, ở đây đang có sự “bao che, dung túng”, thiếu trách nhiệm của người đứng đầu địa phương này.

hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tác giả: Văn Quang - Trần Công

Nguồn tin: hoanhap.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP