Xã hội

Thanh Hóa: Đê kè biển trăm tỷ nứt toác, xuống cấp nghiêm trọng

Với chiều dài hơn 5km toàn tuyến, được đầu tư gần 100 tỷ đồng nhưng đê kè chắn sóng biển ở Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã bong tróc và nứt toác nhiều đoạn.

Nhiều đoạn đê kè biển tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nứt toác trên mặt đê.

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại khu vực đê kè biển chắn sóng xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), nhiều khu vực mặt đê bị nứt. Có vết nứt kéo dài tới cả 1km, nhiều đoạn sụt lún tạo nên những vũng sâu...

Được biết, dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đê kè chắn sóng này do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư được chia làm nhiều gói thầu. Dự án được khởi công xây dựng năm 2009, với tổng số vốn gần 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Trong đó, đoạn chạy qua xã Đa Lộc được thi công từ năm 2012, đến năm 2015 thì hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng.

Những vết nứt kéo dài giữa mặt đê sau 4 năm đi vào vận hành.

Đơn vị thi công tuyến đê chạy qua xã Đa Lộc là Công ty TNHH Phúc Thành (Thanh Hóa) và Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn (Nam Định).

Người dân địa phương cho biết, mãi đến năm 2015 tuyến đê mới được hoàn thành, nhưng vừa đưa vào sử dụng đã bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng từ đó đến nay.

“Khi làm xong đường một thời gian ngắn thì có dấu hiệu hư hỏng, sụt lún và nứt. Trong thiết kế xây dựng đê thì đất được dùng để làm nền là đất đồi mang về, nhưng khi thi công chúng tôi thấy họ lấy đất dưới đầm lên để làm nền đê, nên cốt nền đê khá yếu gây sụt nún...", một người dân cho hay.

Những vết nứt gây sụt lún trên mặt đê và xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chuyên môn tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra. Theo biên bản kiểm tra được UBND huyện Hậu Lộc xác định, đoạn đê từ K9+795-K12 thuộc xã Đa Lộc xuất hiện nhiều vết nứt trên mặt đê, với tổng chiều dài khoảng 1,1 km, khe nứt rộng 0,1-5cm.

Nhiều vết nứt toác có chiều rộng chừng 5cm.

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết: “Hiện tượng nứt đê kè tại xã Đa Lộc xảy ra từ tháng 4/2019 với chiều dài nứt răm khoảng 460m. Trong đó, 258m do Công ty Phúc Thành thi công và 200m do Công ty Trường Sơn thi công.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Hậu Lộc đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, nhà thầu thi công thống nhất các giải pháp xử lý, khắc phục. Trong đó, Công ty Trường Sơn sẽ xử lý vết nứt theo công nghệ phụt (trám các vết nứt-PV), còn Công ty Phúc Thành sẽ xử lý nứt răm theo giải pháp cào mặt hư hỏng trên đê và đổ lại bê tông mới”.

Ngoài ra, UBND huyện Hậu Lộc cũng yêu cầu xã Đa Lộc lập 2 barie để hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông trên đê. Về nguyên nhân khiến đê hư hỏng, bà Liên nhận định là do xe quá tải trọng đi lại nhiều cộng với mưa lớn thời gian qua, khiến đoạn đê xảy ra tình trạng xuống cấp.

Những điểm nứt toác chia mặt đê thành nhiều mảng lớn.

Đến thời điểm hiện tại (ngày 20/6/2019), Công ty Trường Sơn đã khắc phục một số điểm nứt bằng công nghệ phụt, còn Cty Phúc Thành cũng cam kết hoàn thành việc khắc phục trong tháng 6/2019.

Nhà thầu khắc phục sự cố bằng cách trám beton các vết nứt trên mặt đê.

Mặt đê bong tróc nhiều nơi đang chờ xử lý, khắc phục...

Những vết nứt lớn cùng với nhiều vết nứt chân chim xung quanh.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP