Tin trong tỉnh

Thành phố Vinh: Dự án Hưng Lộc Homes huy động vốn trá hình bằng hình thức “giữ chỗ thiện chí”

Dù chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán cũng như ký kết hợp đồng đặt chỗ nhưng sản phẩm tại dự án Khu nhà ở xã hội xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn được rao bán rộng khắp ra ngoài, giao dịch và nhận tiền đặt chỗ theo kiểu “giữ chỗ thiện chí".

Văn phòng giới thiệu sản phẩm dự án Hưng Lộc Homes của sàn bất động sản Tân Long Land.

Dự án nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An (PVIT, Mã: PXA) có tên đầy đủ là dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc), thuộc xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (Nghệ An). Dự án có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng.

Theo quy hoạch cũ ngày 6/8/2015, khu đất xây dựng dự án có diện tích hơn 26.622m2. Sau khi điều chỉnh quy hoạch 1/500, diện tích xây dựng khu nhà ở thấp tầng (nhà liền kề và biệt thự) của dự án từ 17.912,04m2 điều chỉnh xuống còn 13.870,50m2 (bị giảm hơn 4.041,54m2), chiều cao tối đa 3 tầng.

Thay vào đó, diện tích hai khu nhà ở xã hội được tăng gần 693m2, được bố trí đối xứng qua trục đường quy hoạch rộng 12m, chiều cao tối đa 5 tầng. Qua quan sát, thời điểm cuối tháng 9/2020, chủ đầu tư mới chỉ thực hiện san lấp mặt bằng và thi công hạ tầng công trình tại dự án.

Dự án Hưng Lộc Homes chưa hoàn tất việc san lấp mặt bằng và thi công hạ tầng nhưng đã “bị” rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Dù dự án mới đang tiến hành san lấp chưa hoàn thiện hạ tầng cũng như chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền về việc ký kết hợp đồng mua bán hay đặt chỗ đối với các sản phẩm tại dự án này. Nhưng trên mạng xã hội đã có nhiều thông tin rao bán gây xôn xao dư luận. Cụ thể, trên trang chủ của Khu đô thị mới Hưng Lộc (Hưng Lộc Homes) đã được đăng tải bán: “7 căn biệt thự; 42 căn shophouse; các khu liền kề gồm 60 lô…” Theo nội dung đăng tải trên mạng xã hội thì đơn vị phân phối độc quyền chính thức toàn dự án của Dự án siêu “hot” tại Hưng Lộc là Tân Long Land.

Ngay sau khi dự án được đăng tải rao bán trên các mạng xã hội khi chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được phép mở bán, Sở Xây dựng Nghệ An đã “tuýt còi”, ra văn bản về việc “thường xuyên theo dõi, nắm bắt, cập nhật thông tin, tình hình diễn biến để có các biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời nhằm tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

“Phiếu giữ chỗ thiện chí” tại Dự án Hưng Lộc Homes ký kết với khách hàng để thu 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, thành phố Vinh cho biết: “Chúng tôi đã nhận được Công văn chỉ đạo của UBND thành phố Vinh về việc khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý của dự án Khu đô thị Hưng Lộc, về chủ đầu tư, không tham gia giao dịch, mua bán sản phẩm của dự án với các đối tượng lạ để tránh các thiệt hại có thể xảy ra. Vì vậy, địa phương đang nắm bắt, theo dõi về vấn đề này để kịp thời báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân”.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An, đến nay, dự án nhà ở xã hội Hưng Lộc vẫn chưa đủ điều kiện được mở bán, kinh doanh. Thậm chí, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, khuyến cáo, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An đã có thông báo về việc hiện nay chủ đầu tư chưa có kế hoạch khai thác sản phẩm.

Dù chủ đầu tư và cơ quan chức năng đã có văn bản, thông báo, khuyến cáo cụ thể về việc chưa đủ điều kiện ký kết, mua bán các sản phẩm của dự án nhưng, không hiểu vì sao các sản phẩm của dự án này vẫn được tuồn ra ngoài, giao dịch theo dạng “giữ chỗ thiện chí” để thu tiền đặt cọc của khách hàng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Tân Long đã ký kết “Phiếu giữ chỗ thiện chí” cho khách hàng theo căn cứ Giấy ủy quyền số 05/2018/UQTL, ngày 14/11/2018 của Tổng Giám đốc Lê Tiến Liêm cho Phó tổng Giám đốc Đinh Thị Thanh Nhàn. Theo nội dung “Phiếu giữ chỗ thiện chí” khách hàng sẽ giữ chỗ cho loại hình sản phẩm liền kề là 50 triệu đồng.

Có thể nói, dù chưa được mở bán, chưa được cơ quan chức năng cho phép việc mua bán, đặt cọc nhưng việc doanh nghiệp lách luật, ký kết “Phiếu giữ chỗ thiện chí” khiến khách hàng có nguy cơ rủi ro “tiền mất, tật mang”.

Bên cạnh đó, phải chăng do tài chính của chủ đầu tư có vấn đề khiến việc triển khai dự án nhà ở xã hội Hưng Lộc bị “giậm chân tại chỗ” rồi phải xin gia hạn triển khai dự án. Theo dự kiến ban đầu, thời gian thực hiện dự án từ quý IV/2015 đến quý IV/2019. Thế nhưng suốt 4 năm, kể từ khi dự án này được phê duyệt chủ đầu tư không có động thái nào đối với việc triển khai thi công, mãi đến tháng 6/2019 dự án Hưng Lộc Homes mới bắt đầu tiến hành đổ đất san lấp mặt bằng. Và rồi đến tháng 9/2020 lại xuất hiện tình trạng giao dịch theo kiểu nêu trên.

Đến nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Nếu nhà đầu tư đã thiếu năng lực tài chính, phải dùng chiêu ký kết “Phiếu giữ chỗ thiện chí” để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện mở bán thì liệu có đảm bảo được tiến độ dự án? Việc đảm bảo các quy chuẩn thiết kế có được thực hiện, chất lượng công trình như thế nào? Và những tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng khi bỏ tiền ra mua sản phẩm của dự án thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP