Tin trong tỉnh

Thành phố Vinh xét nghiệm 90.000 dân, dừng dịch vụ ăn uống

Chiều 21/8, UBND TP. Vinh (Nghệ An) ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm COVID -19 diện rộng có thu phí trên địa thành phố Vinh.

Theo kế hoạch, ít nhất 90.000 người dân ở TP. Vinh sẽ được test nhanh kháng nguyên. TP Vinh đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn chủ động bố trí kinh phí; hợp đồng với các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm trên địa bàn thống nhất địa điểm, thời hạn, hình thức, tổ chức, lực lượng phối hợp và những vấn đề khác có liên quan để triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, sinh viên của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Thời gian hoàn thành trước ngày 24/8.

Ngoài ra, các tổ chức (bao gồm Hiệp hội nghề nghiệp; tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ sở tôn giáo) và công dân có nhu cầu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên có trả phí đăng ký danh sách (gồm các thông tin: họ tên, giới tính, năm sinh, số CMND/CCCD, nơi cư trú, số điện thoại) và nộp tiền phí xét nghiệm tại UBND phường, xã (theo thông báo, hướng dẫn của UBND phường, xã).

Mức phí xét nghiệm người dân tự chi trả cho Khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 (được sản xuất tại Việt Nam) với số tiền: 99.750 đồng.

Đối với các trường hợp khác, TP . Vinh sẽ xem xét, quyết định tùy theo tình hình thực tiễn.

Thành phố Vinh xét nghiệm cho 90 nghìn dân có thu phí.

Dừng hoạt động shipper tự do, kinh doanh dịch vụ ăn uống

Cùng ngày, UBND TP Vinh (Nghệ An) đã có công văn số 5555/UBND-QLĐT.KT về việc tăng cường một số biện pháp nghiêm ngặt trong phòng chống dịch.

Theo đó, trong những ngày gần đây tình hình dịch COVID-19 tái diễn trên địa bàn thành phố Vinh với quy mô và tính chất lây lan rất phức tạp. UBND TP Vinh bổ sung, điều chỉnh và tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

UBND các phường, xã yêu cầu Tổ COVID-19 cộng đồng phân công thành viên phát phiếu kê khai liên tục hàng tuần (5-7 ngày/đợt) của người dân tại cộng đồng phản ánh tình trạng sức khỏe, lịch trình... để tổng hợp báo cáo ngay cho chính quyền phường.

Dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán hàng mang về.

Dừng hoạt động thẻ hành nghề cho shipper tự do

Tất cả các tòa nhà chung cư phải thành lập Tổ kiểm soát người ra vào chung cư, phát thẻ ra vào chung cư cho các hộ dân; hướng dẫn công dân sử dụng cầu thang máy phải đảm bảo khoảng cách 2m. Yêu cầu cư dân: “Ở trong nhà” được hiểu là ở trong căn hộ, không được tụ tập dọc hành lang các tầng, sân chung cư...

29 chốt phường, xã tuyệt đối không cho người và phương tiện đi qua mà hướng dẫn cho người và phương tiện muốn ra (vào) thành phố thì đi đến 14 chốt do UBND thành phố lập để được xem xét cho ra vào. Tuân thủ nguyên tắc phong tỏa “huyện cách ly với huyện”, không ra vào thành phố.

Các đối tượng đặc thù được ra vào thành phố thì phải xuất trình Giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng phương pháp PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2) trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

Thành phố cũng yêu cầu siết chặt quản lý lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán mang về

Đối với việc quản lý người đi lại trên đường địa bàn thành phố:

Nhóm 1: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể các cấp thì Thủ trưởng cung cấp giấy đi đường theo mẫu cũ nhưng thêm: Những ngày đi làm việc của người được cấp giấy, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan tạo điều kiện bố trí thực hiện "3 tại chỗ": ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi.

Nhóm 2: Người lao động tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết yếu phải có kết quả XN âm tính bằng PCR hoặc test nhanh (72 giờ).

Nhóm 3: Người dân đi mua sắm hàng hóa thiết yếu: Chỉ được đi chợ trên địa bàn phường, xã mình cư trú (trong trường hợp nơi cư trú không có chợ hoặc chợ tạm dừng hoạt động thì nhân dân được sử dụng Thẻ đi chợ tại các phường, xã liền kề do Chủ tịch UBND phường, xã mình cư trú chỉ định). Tuyệt đối không được sử dụng thẻ đi chợ vào mục đích khác để đi ra đường. Khi hết thời hạn các thẻ đi chợ đã được cấp (ngày 03/9/2021), nếu còn thực hiện CT 16 thì UBND TP sẽ cấp mẫu thẻ mới.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố

Nhóm 4: Người giao nhận hàng (shipper): UBND các phường, xã dừng việc cấp thẻ hành nghề cho shipper tự do, nếu đã được UBND các phường xã cấp thì dừng hoạt động từ ngày 22/8/2021.

Tất cả các shipper có quản lý khi đi lại trên đường phải có: Giấy báo kết quả XN âm tính bằng PCR (trong thời hạn 72 giờ), thẻ hành nghề có xác nhận của chủ doanh nghiệp; sổ nhật trình giao nhận hàng hóa. Thời gian hoạt động shipper từ 7h đến 18h hàng ngày.

Nhóm 5: Người kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp: Giao UBND các phường, xã có sản xuất nông nghiệp thành lập Tổ hoặc khuyến khích các Doanh nghiệp/HTX tổ chức thu gom các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn; yêu cầu thực hiện vận chuyển trên một phương tiện chung để nhập hàng và tiêu thụ.

Tổ chức người bán hàng đi theo xe, mỗi xe không quá 2 người. UBND các phường, xã cấp giấy xác nhận để người và phương tiện lưu thông trên đường (xác nhận số người, tên, tuổi, địa chỉ, biển số xe, điểm đi, điểm đến, cung đường lưu thông,...)

Người dân thành phố Vinh đi chợ phải có thẻ vào chợ, giữ khoảng cách an toàn khi mua bán

Nhóm 6: Các tiểu thương ở chợ phải có Giấy báo kết quả XN âm tính bằng PCR hoặc test nhanh (thời hạn 72 giờ).

Chợ do các phường, xã quản lý: UBND phường xã xác nhận Giấy đi đường cho các hộ tiểu thương kinh doanh các hàng hóa thiết yếu với các nội dung: họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, ngành hàng kinh doanh tại chợ; mục đích: lấy hàng hóa gì, địa chỉ lấy hàng; cung đường đi lấy hàng hóa,...

Chợ do các Doanh nghiệp, HTX quản lý: lập danh sách các hộ tiểu thương kinh doanh các hàng hóa thiết yếu gửi về UBND các phường, xã nơi địa bàn chợ hoạt động để xác nhận Giấy đi đường cho các hộ tiểu thương.

Nhóm 7: Cá nhân hoạt động kinh doanh cá thể trong các lĩnh vực thiết yếu phải có giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

Tính từ ngày 13/6 đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 828 BN mắc COVID-19 ở 21 địa phương: TP Vinh: 197, Quỳnh Lưu: 139, Yên Thành: 88, Kỳ Sơn: 52, Diễn Châu: 54, Tương Dương: 29, Nghi Lộc: 40, Hưng Nguyên: 29, Quế Phong: 34, Nam Đàn: 32, Hoàng Mai: 20, Cửa Lò: 20, Tân Kỳ: 18, Anh Sơn: 13, Đô Lương: 16, Con Cuông: 12, Quỳ Hợp: 11, Thanh Chương: 09, Thái Hòa: 06, Nghĩa Đàn: 08, Quỳ Châu: 01.

Tác giả: Cảnh Huệ - Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP