Tin trong tỉnh

Thêm một bệnh nhân tử vong bất thường tại BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Sau hơn 1 ngày nhập viện tại BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An để chờ mổ điều trị mẻ xương đùi phải do ngã, bệnh nhân Trần Văn P. (Hưng Lợi, Hưng Nguyên) đột ngột tử vong. Sau những "tranh cãi", BV lại dùng bài "hỗ trợ" với gia đình nạn nhân

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 13/03/2019, rất đông người nhà của bệnh nhân Trần Văn P. (63 tuổi, Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An) đã tập trung tại Khoa Chi Dưới thuộc BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An (sau đây gọi tắt là BV) yêu cầu lãnh đạo, bác sỹ BV trả lời rõ về cái chết bất thường của ông P. sau hơn một ngày nhập viện chờ mổ điều trị mẻ xương đùi phải đã đột ngột tử vong bất thường. Trước sự việc này, BV đã nhờ CA phường Hưng Dũng có mặt để đảm bảo an ninh.

Ông H., chú ruột của bệnh nhân P. kể lại: Ông P. được gia đình đưa vào BV khoảng 10h trưa ngày 12/3 do bị ngã và kêu đau phần đùi phải. Trước khi làm thủ tục nhập viện điều trị, sức khỏe ông P. hoàn toàn bình thường, tỉnh táo, ăn uống được.

Trong thời gian nhập viện, ông P. được chỉ định chụp chiếu để kiểm tra. Với phiếu kết quả, bác sỹ thông báo ông P. bị mẻ xương đùi phải, phương án điều trị là phẫu thuật xử lý.

Người nhà bệnh nhân P bức xúc phản ánh sự việc

Lịch phẫu thuật xử lý xương đùi phải cho ông P. được BV sắp xếp vào sáng ngày 14/3. Tuy nhiên, đến khoảng 21 giờ đêm ngày 13/3, trong quá trình nằm tại khoa Chi Dưới của BV này, ông P. bắt đầu lịm dần, tím tái, sức khỏe nhanh chóng yếu đi. Dù đã được các bác sỹ thực hiện cấp cứu tại chỗ nhưng ông P. đã không qua khỏi cơn nguy kịch và tử vong ngay sau đó.

Người nhà bệnh nhân nhận định rằng ông P. bị bệnh nặng nhưng việc chờ điều trị, phẫu thuật xử lý quá lâu mới dẫn tới cái chết nên không đồng ý đưa thi thể ông P. về nhà. Người nhà đề nghị lãnh đạo BV trả lời rõ nguyên nhân cái chết của ông P. cũng như có trách nhiệm đối với cái chết bất thường này.

“Họ chỉ nói sơ qua, do một phần máu đông từ vết thương ở đùi phải đã chạy lên tim, lên não gây chết não, gây tử vong. Họ bảo nếu gia đình không chịu đưa thi thể ông P. về thì sẽ đưa thi thể ông P. ra nhà xác chứ không thể để trong khoa.”- ông H, chú ruột ông P. nói trong sự bức xúc.

Vợ con ông P ngã quỵ trước cái chết bất thường của ông P

Gia đình bệnh nhân còn nghi ngờ vì trước khi ông P tử vong khoảng 1 tiếng đồng hồ thì ngay trong đêm, BV đã yêu cầu vợ ông P là Trần Thị H (59 tuổi) ký vào đơn cam kết trước khi sẽ tiến hành cuộc phẫu thuật cho ông P. vào sáng ngày 14/3.

Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ, giữa BV với gia đình mới thống nhất được phương án xử lý vụ việc bằng cách BV cam kết sẽ hỗ trợ một phần chi phí mai táng cho ông P. và gia đình chấp nhận đưa thi thể ông P về quê.

Để thông tin được khách quan, sáng ngày 14/3, PL&DS đã liên lạc với ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An, nhưng ông Nam cho biết là ông đang đi công tác nước ngoài, và sẽ nắm lại thông tin rồi trả lời cụ thể.

Đây không phải là bệnh nhân duy nhất nằm chờ phẫu thuật thì bất ngờ tử vong tại BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An. Trước đó, vào tháng 7/2018, PL&DS cũng đã có loạt bài phản ánh về vụ việc cụ bà Nguyễn Thị K (Nghi Lộc, Nghệ An) cũng đã tử vong sau ba ngày nằm điều trị gãy xương đùi, xương chậu. Điều đáng nói là bà K cũng đã tử vong trước khi lịch phẫu thuật điều trị được BV thông báo hơn 1 ngày. Sự việc đã khiến người nhà bệnh nhân hết sức bức xúc, sau đó đã làm đơn gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu làm sáng tỏ.

Vì sao BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An với quy mô của một BV lớn lại liên tiếp để xảy ra tình trạng bệnh nhân chết trước khi được...cứu sống? Tính mạng con người quý giá là vậy nhưng "om" người bệnh quá lâu mới điều trị phẫu thuật, có hay không sự tắc trách của y bác sỹ BV mới dẫn tới cái chết đau lòng cho người bệnh? Chẳng lẽ cái chết bất thường của bà K chưa đủ là bài học "xương máu" để BV rút kinh nghiệm cho đến lúc ông P. lại là bệnh nhân tử vong, vậy tiếp theo người dân sao có thể "chọn BV gửi tính mạng" vào BV này?

Đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo làm sáng tỏ vụ việc để người nhà bệnh nhân xấu số được biết rõ ràng về cái chết bất thường của người thân họ. Để không chỉ người đã mất, mà người đang sống cũng được phần nào thấy an ủi, an tâm về sự ra đi đột ngột của người thân. Không thể cứ để những “thỏa thuận, hỗ trợ” trở thành “rào cản” biến những sự vụ như thế này bị “chìm xuồng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi Giám đốc BV có trả lời cụ thể về vụ việc.

Tác giả: Hoàng Phạm – Nguyệt Tú

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP