Du lịch

Thị trấn có tên ít người đọc đúng

Rất ít du khách đọc đúng tên thị trấn dài nhất châu Âu, gồm một từ 58 ký tự, gộp từ tên các địa điểm tham quan nổi tiếng.

Đây là thị trấn nhỏ bé trên đảo Anglesey, xứ Wales với khoảng 3.000 cư dân sinh sống. Trong đó có khoảng 70% người dân nói tiếng Wales, một ngôn ngữ đang dần mất đi. Người dân đã tới đây định cư từ khoảng 4.000 năm trước và đặt cho thị trấn nhiều tên gọi như Llanfairpwll hay Llanfair PG.

Cho đến giữa những năm 1800, thị trấn mới có tên gọi chính thức là Llanfairpwllgwyngyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogoch. Nếu muốn gọi đầy đủ và học thuộc cái tên, bạn có thể phải mất một ngày vì nó bao gồm 58 ký tự viết liền và phiên âm không hề dễ đọc Lian-vire-pooll-guin-go-ger-u-queern-drob-ooll-llandus-ilio-gogo-goch. Đây là địa danh có tên một từ dài nhất châu Âu và dài thứ 2 trên thế giới, sau thị trấn ở New Zealand với tên gọi gồm 85 ký tự viết liền.

Tên gọi được dịch ra là Nhà thờ Thánh Mary nằm trong hốc cây phỉ trắng, gần dòng nước xoáy nhanh và Nhà thờ Thánh Tysilio ở gần hang động đỏ. Đây đều là những điểm tham quan nổi tiếng trong thị trấn.

Tên gọi khiến nhiều người "líu lưỡi" này thực chất là một sáng kiến của những người thợ giày, như một cách để thu hút sự chú ý của du khách. Cho đến nay, mỗi năm thị trấn đón khoảng 200.000 khách. Tên gọi đặc biệt được in như một biểu tượng trên biển tên nhà ga xe lửa, logo áo của đội đóng, tem và những món quà lưu niệm.

Sáng kiến về tên gọi đã thành công trong việc thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Danmumford.

Năm 2015, một biên tập viên thời tiết đã nhanh chóng nổi tiếng khi phát âm đầy đủ, chính xác tên thị trấn trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, phần lớn du khách đều chọn những cái tên đơn giản hơn là Llanfairpwll, Llanfair hoặc Llanfairpwllgwyngyll. Tới đây, bạn đừng quên chụp ảnh với cái tên dài nhất châu Âu trên biển hiệu nhà ga xe lửa hay tham quan 2 nhà thờ và công viên gia đình GreenWood.

Thị trấn nằm cách thủ phủ Cardiff, xứ Wales khoảng 180 km. Để đến đây, du khách có 2 lựa chọn là đi tàu hỏa với giá vé 110 - 170 USD. Thời gian di chuyển là 4 tiếng.

Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP