Tin trong tỉnh

Thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại phường Nghi Hòa

Công trình xây dựng trái phép của dòng họ Nguyễn Đình tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò tỉnh Nghệ An đã tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý dứt điểm vụ việc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Văn bản chỉ đạo lần thứ ba của UBND thị xã Cửa Lò vẫn không được phường Nghi Hòa tuân thủ.

Sau khi báo Công lý đăng tải bài viết: “Thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Công trình xây dựng trái phép, phường nhận thấy không sai”, phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Bình (trú tại khối 14, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) nhiều lần khiếu nại tới các cấp chính quyền thị xã Cửa Lò về việc Chi 5 - Họ Nguyễn Đình tại Khối Hải Bằng 1 phường Nghi Hòa thị xã Cửa Lò xây dựng công trình trái phép trên đất giao thông, chắn lối đi ra đường chính của thửa đất thuộc quyền sử dụng của gia đình bà nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Mới đây, ngày 17/06/2021 UBND thị xã Cửa Lò đã ra Văn bản số 873/UBND-TTr yêu cầu UBND phường Nghi Hòa giải quyết dứt điểm sai phạm và báo cáo kết quả về UBND thị xã Cửa Lò trước ngày 30/06/2021. Đáng chú ý, đây đã là văn bản thứ ba của UBND thị xã Cửa Lò giao trách nhiệm cho UBND phường Nghi Hòa.

Trước đó, UBND thị xã Cửa Lò đã có các Văn bản số 247/UBND-TN ngày 09/03/2021 và số 602/UBND-TTr ngày 07/05/2021 giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa chủ trì giải quyết và báo cáo kết quả theo thời gian quy.

Tuy nhiên, dường như các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò chỉ có hiệu lực trên giấy, cả ba lần UBND phường Nghi Hòa đều không có phương án xử lý và báo cáo về kết quả xử lý vụ việc theo chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò, mặc dù đã quá thời hạn nhiều ngày.

Để làm rõ hơn những nội dung người dân phản ánh, phóng viên (PV) Báo Công lý đã có buổi làm việc với UBND phường Nghi Hòa. Tại buổi làm viêc, ông Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND phường Nghi Hòa khẳng định dòng họ Nguyễn Đình xây dựng công trình như vậy là sai, không ai cấp phép, họ làm công trình tạm để phục vụ mục đích có chỗ để xe cho con cháu khi về hành hương. Thời điểm năm 2018, khi công trình xây dựng xong phường mới phát hiện và đã lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc thi công, tháo dỡ gara.

Công trình sai phạm đã tồn tại nhiều năm, chính quyền dù biết nhưng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Giải thích về lý do không xử lý dứt điểm sai phạm ngay khi phát hiện, bà Trương Thị Vân Anh, cán bộ Tư pháp phường Nghi Hòa cho biết: “Ngay sau khi chính quyền phát hiện và lập biên bản, phía dòng họ Nguyễn Đình đã có ý kiến xin được giữ lại công trình. Hơn nữa, đã nhiều năm nay gia đình bà Bình không sinh sống trên mảnh đất và nhà cũng không đi hướng có công trình của dòng họ. Người dân xung quanh cũng không có phản ánh gì về việc ảnh hưởng giao thông nên thời điểm đó phường không thực hiện các biện pháp mạnh. Thực tế đây là đường hẻm trong khu dân cư nên xe cộ đi lại cũng không nhiều và nếu ngay thời điểm đó mà bà Bình khiếu nại thì sự việc đã khác”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận với biên bản xử lý vi phạm và xử phạt hành chính đối với công trình xây dựng trái phép thì đại diện UBND phường Nghi Hòa lại không cung cấp được.

Để làm rõ hơn về thẩm quyền xử lý vụ việc và trách nhiệm của các tập thể cá nhân liên quan, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Văn Lượng – Đoàn luật sư TP Hà Nội. Theo luật sư Lượng, phần diện tích đất mà dòng họ Nguyễn Đình xây dựng công trình trái phép thuộc đất giao thông, là một phần của thửa đất số GTO 90, tờ bản đồ số 20 thuộc phường Nghi Hòa. Chính vì vậy, UBND phường Nghi Hòa có đủ thẩm quyền xử phạt hành chính và ra quyết định xử lý sai phạm. Việc UBND phường Nghi Hòa không thực hiện theo chỉ đạo, để sai phạm kéo dài thì Chủ tịch phường phải chịu trách nhiêm. Tuy nhiên, cũng phải xem xét trách nhiệm của UBND thị xã Cửa Lò trong việc chỉ đạo xử lý sai phạm chưa thực sự quyết liệt. UBND phường Nghi Hòa đã nhiều lần không nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo, không báo cáo nhưng thị xã cũng không sát sao, không kiểm tra, rà soát và ra quyết định xử lý nghiêm, dẫn đến tình trạng để xảy ra khiếu kiện kéo dài.

Thiết nghĩ, việc chính quyền địa phương đã biết công trình sai phạm ngay từ khi mới xây dựng nhưng không có phương án xử lý, vẫn để cho công trình tồn tại nhiều năm nay là sai quy định. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao UBND thị xã Cửa Lò đã có chỉ đạo nhưng UBND phường Nghi Hòa vẫn không có phương án xử lý, không tuân thủ theo đúng chỉ đạo, phải chăng chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò đang bị phường Nghi Hòa coi thường? Có sự buông lỏng quản lý, nhắm mắt làm ngơ cho sai phạm của chính quyền địa phương nơi đây?

Đề nghị chính quyền các cấp của tỉnh Nghệ An nghiêm túc chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nhằm lập lại kỷ cương về trật tự xây dựng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trâm Anh

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP