Tin trong tỉnh

Thị xã Hoàng Mai cần quan tâm, đôn đốc giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

Tại cuộc tiếp xúc cử tri 5 xã, phường: Quỳnh Trang, Quỳnh Liên, Quỳnh Dị, Quỳnh Xuân, Mai Hùng (thị xã Hoàng Mai) sáng 29/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã yêu cầu thị xã quan tâm, đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Tại phường Quỳnh Xuân, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Sỹ Hội – Phó Tư lệnh Quân khu IV; Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Mai Hoa

Mở đầu cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội, bà Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp 6, Quốc hội khóa IV.

Tiếp đó, đông đảo cử tri đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và nêu nhiều kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp. Vấn đề được cử tri quan tâm nhất là vấn đề cải cách giáo dục hiện nay.

Cử tri Đậu Đức Nam (khối 8, phường Mai Hùng) cho rằng, các cháu bậc tiểu học đang là lứa tuổi phát triển về thể chất, tuy nhiên hiện nay các cháu phải tham gia học tập tại trường 2 buổi/ngày. Vì vậy, đề nghị Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu để cải cách, giảm chương trình học tập cho bậc này.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp 6, Quốc hội khóa IV. Ảnh: Mai Hoa

Cũng quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, cử tri Nguyễn Thị Hiền (phường Quỳnh Xuân) nêu việc cải cách tiếng Việt đang gây ra nhiều dư luận, lo lắng cho phụ huynh, vậy Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có định hướng, quản lý như thế nào về vấn đề này? Cử tri Nguyễn Thị Hiền cũng cho rằng, lĩnh vực giáo dục có nhiều cải cách, nhưng chất lượng chưa được nâng lên nhiều.

Quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên – môi trường, cử tri Ngô Quang Tiếp (khối, phường Quỳnh Xuân) phản ánh, hiện tại ở khu vực mỏ đá Lèn Chùa, sau khi các doanh nghiệp ngừng khai thác nhưng chưa được hoàn thổ, trả lại mặt bằng; đề nghị, các cấp, các ngành cần vào cuộc để yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng, khôi phục môi trường sau khai thác.

Cử tri Ngô Quang Tiếp (khối, phường Quỳnh Xuân) đề nghị, các cấp, các ngành cần vào cuộc để yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng, khôi phục môi trường sau khai thác đá tại Lèn Chùa. Ảnh: Mai Hoa.

Cử tri Nguyễn Đình Long ở khối 13, phường Quỳnh Xuân phản ánh, quá trình thi công Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn khối, do việc thi công hệ thống thoát nước chưa đảm bảo đã gây ngập úng cục bộ và nước tràn vào nhà dân khi mưa xuống.

Cử tri Nguyễn Văn Quang, phường Quỳnh Dị đề nghị các cấp, các ngành quá trình cấp đổi GCNQSD đất ở cần xác định lại nguồn gốc đất trước năm 1980 cho người dân 4 khối Yên Trung, Yên Ninh, Quang Trung, Phú Lợi để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ngoài các vấn đề trên, nhiều cử tri cũng kiến nghị đến việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công; chính sách cho cán bộ cơ sở; chính sách cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Nhiều cử tri cũng phản ánh về chất lượng và giá điện, xử lý hệ thống cột điện trên các trục đường sau khi được mở rộng...

Cử tri Nguyễn Văn Quang, phường Quỳnh Dị đề nghị các cấp, các ngành trong quá trình cấp đổi GCNQSD đất ở cần xác định lại nguồn gốc đất trước năm 1980 cho người dân 4 khối :Yên Trung, Yên Ninh, Quang Trung, Phú Lợi để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tham gia giải trình các vấn đề cử tri phản ánh, đề xuất, thay mặt các đại biểu Quốc hội, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chân thành cảm ơn những ý kiến phản ánh và góp ý từ phía các cử tri đối với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương.

Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh hứa sẽ tiếp thu, chuyển tải đầy đủ ý kiến kiến nghị, phản ánh các ý kiến cử tri đến các cấp có thẩm quyền; đồng thời trực tiếp giải trình một số nội dung cử tri quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Mai Hoa.

Khẳng định nội dung mà cử tri Lê Khắc Trung, khối 12, phường Quỳnh Xuân phản ánh liên quan đến thửa đất được UBND xã Quỳnh Xuân trước đây cho 17 hộ dân thuê, sau khi hết hạn lại được chuyển quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp Hoàng Long và sau đó chuyển nhượng cho doanh nghiệp Dương Long Loan nhưng người dân không được biết, đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận và đích thân Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản giao cho UBND tỉnh, Sở TN&MT và thị xã Hoàng Mai xem xét, giải quyết, thông tin với Đoàn ĐBQH tỉnh để trả lời với cử tri.

Và văn bản giải quyết ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề này của UBND tỉnh và Sở TN&MT được Đoàn ĐBQH tỉnh gửi về thị xã Hoàng Mai trả lời với cử tri. Theo kết quả giải quyết do Sở TN&MT trả lời, việc giao quyền sử dụng đất cho 2 doanh nghiệp được thực hiện đúng quy trình và quy định.

Tuy nhiên, tại cuộc tiếp xúc cử tri này, người dân vẫn tiếp tục phản ánh và cho rằng, việc thực hiện quy trình giao đất cho doanh nghiệp chưa đúng quy định và các hộ dân không hề biết. Từ vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã phê bình thị xã Hoàng Mai chưa cập nhật và cung cấp kết quả giải quyết kiến nghị đến với cử tri một cách kịp thời và đầy đủ, đồng thời phương pháp làm việc thiếu sâu sát, cụ thể trước các vấn đề cử tri phản ánh của thị xã.

Các đại biểu và đông đảo cử tri tham gia cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng chỉ đạo Sở TN&MT cùng với thị xã Hoàng Mai cần trực tiếp đối thoại với 17 hộ dân liên quan. Nếu trường hợp không thống nhất được thì người dân có quyền khởi kiện ra Tòa án theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu thị xã Hoàng Mai cần đổi mới phương pháp làm việc, vấn đề nào được người dân phản ánh, nhất là các vấn đề được phản ánh đi phản ánh lại nhiều lần, vấn đề bức xúc thì cần dành thời gian xuống cơ sở, trực tiếp kiểm tra, lắng nghe dân để giải quyết và trả lời dứt điểm cho người dân.

Liên quan đến doanh nghiệp chưa thực hiện hoàn thổ sau khai thác, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra và xử lý, cần phải sử dụng biện pháp hành chính, đình chỉnh hoạt động của doanh nghiệp nếu có hoạt động khác ở trên địa bàn tỉnh.

Giải trình ý kiến cử tri Nguyễn Thị Hiền liên quan đến vấn đề áp dụng công nghệ giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy thông tin, đây là một trong nhiều phương pháp được GS Hồ Ngọc Đại triển khai tại trường thực nghiệm từ năm 1958 đến nay và ở Nghệ An cũng đã triển khai 4 năm nay. Năm 2017, phương pháp này đã được Hội đồng Quốc gia xem xét và không phản đối, chỉ khuyến cáo trên cơ sở tự nguyện.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu IV tiếp thu và giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Mai Hoa

Đối với Nghệ An, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai áp dụng công nghệ giáo dục phải trên tinh thần tự nguyện thực sự, nếu cần thiết thì vận hành 2 phương pháp song song để đánh giá phương pháp nào tối ưu hơn thì áp dụng. Bí thư Tỉnh ủy giải trình thêm vấn đề đổi mới, cải cách giáo dục, trong đó đổi mới, cải cách sách giáo khoa.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp ở TX. Hoàng Mai cần thông tin, tuyên truyền, giải thích một cách đầy đủ đến với các cử tri về cải cách giáo dục, bởi đây là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến từng người, từng nhà…

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP