Xã hội

Thợ điện bị điện giật tử vong khi sửa điện: Nhân chứng nói gì?

Điện trong khu vực đã bị cắt trước khi tốp công nhân tới sửa điện trên cột. Tuy nhiên, một công nhân điện lực vẫn bị điện giật dẫn đến tử vong.

Cột điện hạ thế nơi người công nhân điện lực bị điện giật khi sửa điện dẫn đến tử vong

Ngày 8/5, PV tới hiện trường vụ tai nạn lao động làm một công nhân điện lực bị điện giật tử vong. Ông Trần Anh Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An, cho biết: Vị trí xảy ra điện giật là một cột điện thuộc đường dây điện hạ thế nằm, sát nhà dân ở xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông. Hiện Công an vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, vị trí cột điện xảy ra vụ việc là 1 cột điện tròn, cao tầm 10m, nằm ngay trước cửa một hộ dân ở bên phải đường Đặng Thai Mai, cách ngã tư Mỹ Hậu chừng 200m. Tại đây, vẫn còn nhiều dấu vết của vụ điện giật như: một số đoạn dây điện trên đỉnh cột bị đứt còn thòng xuống. Nắp hộp đấu điện vào công tơ vẫn chưa được đóng.

Anh T. làm quán sửa chữa xe máy ở sát hiện trường kể lại sự việc.

Trên đỉnh cột là chi chít các loại dây điện, dây cáp nên người không có chuyên môn rất khó biết được người thợ điện bị giật do tiếp xúc với dây nào. Phía trên cao cách đó vài mét cũng có một đường điện hạ áp đi dây trần 3 sợi (dưới 35kv) đi ngang qua.

Người đàn ông nhà sát cột điện thì từ chối trao đổi thông tin và nói rằng: “Mình vừa đi làm về không biết gì cả?”. Trong khi đó, bà chủ nhà hàng P.X ở đối diện thì kể khá tường tận sự việc. Theo lời người này, ngày hôm qua, toàn bộ khu vực này bị cắt điện để người ta sửa chữa đường dây. Việc cắt điện cũng đã được thông báo trước. Đến khoảng 8h sáng gì đó, thì thấy mọi người tập trung đông khi có người mắc kẹt trên cột. Các công nhân điện vội vã tìm cách đưa xuống rồi đưa đi cấp cứu. Sau đó, công an về khám nghiệm hiện trường.

“Sáng nay (8/5) cũng thấy bị cắt điện, mãi đến 9h sáng mới có lại”, bà X cho biết thêm.

Ở cách cột điện chừng hơn 10m, ông chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Đức Tiến, cho biết: Ngày hôm qua tôi ở đây và cũng chứng kiến sự việc. Lúc đó, toàn bộ điện trong khu vực bị cắt nên không ai làm gì được cả. Sau khi xảy ra sự việc công nhân điện lực bị điện giật thì có rất đông người tới, trong đó có cả công an.

Anh T. tỏ ra rất lo lắng: “Hệ thống điện ở đây rất phức tạp. Một cột điện mà có tới mấy đường điện khác nhau đi qua. Đến công nhân điện lực cắt điện rồi mà khi làm còn bị điện giật chết thì chúng tôi biết làm sao?”.

Trước đó, ông Phạm Văn Nga - Giám đốc Điện lực TP Vinh, khẳng định: Quá trình tiến hành sửa chữa được thực hiện theo kế hoạch. Trước khi công nhân làm việc đã tiến hành cắt điện trên đường đây.

Về nghi vấn việc điện xông từ máy phát lên đường dây khiến nam công nhân bị điện giật tử vong” - như ông Nga nghi vấn cũng hoàn toàn có cơ sở. Theo ghi nhận của PV, đây là khu vực đông dân cư, sát cụm công nghiệp Hưng Đông. Đường điện bám mặt đường Đặng Thai Mai, cung cấp điện cho hàng loạt hàng quán, cửa hàng, cửa hiệu ở bên đường.

Hầu hết các hàng quán, cửa hàng ở đây đều có máy phát để sử dụng phòng khi mất điện. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân sự việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra nên chưa thể xác định chính xác nguồn điện xuất phát từ đâu.

Trước đó, vào khoàng 7h30’ sáng 7/5, đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Nguyễn Bá Sơn (39 tuổi trú ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) là nhân viên điện lực TP. Vinh.

Vào thời điểm trên anh Sơn cùng một tốp công nhân leo lên một cột điện thuộc Trạm biến áp (ở xã Hưng Đông) để tiến hành thay thế một số thiết bị và căng lại dây hạ thế. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, anh Sơn không may bị điện giật ngất đi và bị treo trên cột điện. Khi mọi người đưa anh đến bệnh viện thì anh Sơn đã tử vong.

Hiện thi thể anh Sơn đã được bàn giao cho gia đình làm lễ mai táng theo phong tục địa phương. Điện lực TP Vinh đang cùng với gia đình lo hậu sự, đồng thời phối hợp với cơ quan công an để xác định nguyên nhân vụ việc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP