Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả cương quyết nếu bị Mỹ trừng phạt vì S-400

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Ankara sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu bị Mỹ trừng phạt nền kinh tế do kiên quyết mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo ngày 20/6 với báo chí quốc tế tại Istanbul, ông Erdogan tuyên bố rằng thương vụ S-400 với Nga là “ván đã đóng thuyền” và Mỹ nên cân nhắc cẩn thận trước khi áp lệnh trừng phạt lên một thành viên NATO.

“Tôi không thấy bất cứ khả năng nào những lệnh trừng phạt này có thể bị áp dụng (lên Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, chúng tôi cũng có lệnh trừng phạt để đáp trả lại họ”, ông Erdogan nói.

Theo Reuters, việc ông Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị trừng phạt dựa phần lớn vào quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Tôi nói điều này một cách rất cởi mở và chân thành rằng quan hệ giữa chúng tôi và ông Trump đang ở một mức độ mà tôi có thể gọi là tốt. Trong trường hợp bất cứ điều gì xảy ra, chúng tôi sẽ ngay lập tức làm việc qua điện thoại”, ông Erdogan cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông sẽ bàn bạc vấn đề với ông Trump bên lề thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Cùng ngày hôm qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị-quân sự Clarke Cooper cho hay Mỹ và các đồng minh NATO vẫn đang bàn bạc với Thổ Nhĩ Kỳ về việc giải quyết mối căng thẳng liên quan tới S-400. Mặc dù vậy, ông Cooper nhấn mạnh rằng trừng phạt vẫn là phương án được đưa ra cân nhắc và nó đang khá "khả thi" ở thời điểm hiện tại.

Washington đã nhiều lần cảnh báo áp lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi Ankara từ bỏ việc mua S-400. Ông Erdogan cho biết Nga sẽ bắt đầu bàn giao hệ thống phòng không tiên tiến hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại cho Ankara vào đầu tháng 7.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã căng thẳng trong một thời gian dài về vấn đề mua hay không mua S-400. Washington nói rằng hệ thống của Nga sẽ không tương thích với mạng lưới phòng không NATO và cảnh báo không bán cho Ankara máy bay chiến đấu F-35. Mỹ hiện có 2 đạo luật cho phép họ trừng phạt các thực thể làm ăn với nhà nước Nga và Washington cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải nhận hậu quả.

Ông Erdogan từng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã muốn mua hệ thống Patriot của Mỹ từ lâu để bảo vệ an ninh cho Ankara trước các mối đe dọa an ninh nhưng gói chào hàng của Washington không thể so sánh với Nga.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng phát biểu rằng “không phải là ngày tận thế” nếu Thổ Nhĩ Kỳ không mua được F-35 từ Mỹ vì họ có thể mua máy bay tương tự từ các nước khác trên thế giới. Nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo Ankara sẽ tìm cách lấy lại tiền họ đóng góp vào dự án F-35 (hơn 1 tỷ USD) thông qua trọng tài quốc tế nếu họ không được nhận máy bay chiến đấu thế hệ 5 từ Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP