Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào người Kurd ở Syria

Hôm 28-10, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các chiến hào và địa điểm do Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) xây dựng ở miền Bắc Syria.

Theo hãng tin Anadolu, vụ pháo kích nhắm mục tiêu vào vị trí của người Kurd trên một ngọn đồi ở ngôi làng Zor Moghar, vùng nông thôn tỉnh Aleppo. Ngôi làng này nằm bên kia sông Euphrates, là nơi phân chia lực lượng phe đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và YPG.

Đại điện YPG cho biết cuộc tấn công khiến một thành viên của lực lượng phòng vệ người Kurd thiệt mạng. Đây là lực lượng liên kết với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ ủng hộ, đang dẫn đầu cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông Syria.

YPG cáo buộc vụ pháo kích của Ankara là "hành động vô cớ", làm phân tán cuộc chiến chống IS ở miền Đông Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28-10 nã pháo vào người Kurd ở Syria. Ảnh: Ahval News

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh, xác nhận vụ pháo kích còn nhắm vào các ngôi làng khác ở phía Đông sông Euphrates và chưa có thông tin về thương vong.

SOHR cho biết vụ pháo kích vào các ngôi làng ở phía Tây TP Kobani - một thành trì của lực lượng người Kurd – diễn ra trong bối cảnh người Kurd đang cảnh giác cao độ trước các lời đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động quân sự để truy quét "khủng bố" ra khỏi biên giới.

Vụ pháo kích diễn ra một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh quốc tế về Syria do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức kêu gọi mở ra tiến trình chính trị và thiết lập các hành lang để hàng triệu người tị nạn Syria có thể trở về quê hương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước bị tổn hại nhiều nhất bởi "các tổ chức khủng bố" ở nước láng giềng Syria, đồng thời khẳng định Ankara sẽ tiếp tục diệt trừ các mối đe dọa ở phía Đông sông Euphrates giống như những gì đã làm ở phía Tây khu vực này.

Các lực lượng do người Kurd dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu với IS tại thành trì cuối cùng của bọn chúng ở Đông Nam Syria. Trong vài ngày qua, IS phát động một cuộc tấn công lớn vào các lực lượng do người Kurd dẫn đầu, lấy lại đất và giết chết nhiều tay súng đối thủ.

Một phát ngôn viên của liên quân Mỹ, Brett McGurk, thừa nhận: "Rất khó vì chúng tôi đang ở giai đoạn cuối, nơi mà hầu hết tay súng IS đều ở trong vành đai tự sát".

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP