Kinh tế

Thống nhất quản lý hàng hóa phải kiểm soát hiệu suất năng lượng tối thiểu

Vừa qua, Bộ Công Thương đã có công văn thống nhất với nhiều đề xuất của Bộ Tài chính về việc quản lý đối với hàng hóa thuộc danh mục kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công Thương, căn cứ quy định tại Điều 40 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản khác có liên quan, hàng hóa NK thuộc Danh mục của Thủ tướng Chính phủ phải đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu mới được phép NK, lưu thông trên thị trường. Theo đó, Chính phủ vẫn duy trì quy định cấm “sản xuất, NK, lưu thông phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải loại bỏ”.

Về việc hướng dẫn thủ tục về NK đối với phương tiện thiết bị phải kiểm soát năng lượng tối thiểu, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn thủ tục NK phương tiện, thiết bị phải kiểm soát mức hiệu suất năng lượng tối thiểu tại Quyết định 04/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, Bộ Tài chính nghiên cứu có hướng dẫn phù hợp quy định của Luật và các yêu cầu về áp dụng biện pháp quản lý rủi ro của Chính phủ.

Bộ Công Thương cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc “giao các cơ quan quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường (cơ quan quản lý thị trường, thanh tra…) thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật”. Hiện nội dung này đã được quy định tại Quyết định 24/2018/QĐ-TTg về việc ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2018 (thay thế Quyết định 78/2013/QĐ-TTg).

Theo đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định về loại bỏ phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới quy định tại Quyết định này.

Bộ Công Thương cũng thống nhất việc sẽ điều chỉnh lại tên sản phẩm, hàng hóa và mã số HS tại một số dòng hàng để phù hợp với Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án quản lý đối với hàng hóa NK phải kiểm tra hiệu suất năng lượng như sau: Đối với hàng hóa thuộc danh mục phải kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu, cơ quan Hải quan không yêu cầu DN phải nộp chứng từ liên quan đến kiểm tra, giám sát về hiệu suất năng lượng tại thời điểm đăng kí tờ khai hải quan hoặc sau thông quan, kể cả bản đăng ký kiểm tra hiệu suất năng lượng có xác nhận của cơ quan chức năng do Bộ Công Thương chỉ định.

Phương thức quản lý trên không phải bỏ việc kiểm soát mức hiệu suất năng lượng tối thiểu mà chuyển việc kiểm soát sang giai đoạn sau khi thông quan hàng hóa. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công Thương giao các cơ quan quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường (Quản lý thị trường, Thanh tra…) kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với hàng hóa phải kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu của DN. Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo cơ quan Hải quan cung cấp các thông tin cần thiết cho Bộ Công Thương khi có yêu cầu.

Tác giả: N.Linh

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP