Xã hội

Thông tin “9 bé trai bị bán qua biên giới” là hoàn toàn sai sự thật

Thông tin “một đường dây nghi buôn bán trẻ em với 9 bé trai chuẩn bị được đưa qua biên giới thì bị Công an huyện Phong Thổ, Lai Châu ngăn chặn” vừa xuất hiện đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội tối 23/11. Vậy nhưng, Công an Lai Châu khẳng định thông tin trên không có thực.

Bắt đầu từ khoảng chiều tối ngày 23/11, trên mạng xã hội nhanh chóng lan truyền thông tin với nội dung: Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vừa ngăn chặn một vụ đưa trẻ em trái phép qua biên giới, khả năng là buôn bán trẻ em. 9 bé trai đã được giải cứu.

Cùng với đó, thông tin được chia sẻ kèm theo hình ảnh 3 người phụ nữ và 9 bé trai. Thậm chí, thông tin trên mạng còn cho rằng, do nhân thân của 9 cháu bé chưa được làm rõ nên Công an huyện Phong Thổ ra thông báo khẩn để thu thập thông tin…

Ngay lập tức, trong tối 23/11, những nội dung trên được rất nhiều trang facebook cá nhân chia sẻ, gây hoang mang dư luận.

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Công an tỉnh Lai Châu để xác minh sự việc. Theo đó, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã bác thông tin trên. Tất cả những thông tin lan truyền đó là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lai Châu không hề có vụ việc giải cứu 9 bé trai bị đưa qua biên giới.

Đi kèm thông tin bịa đặt là việc cố tình ghép ảnh của 3 đối tượng nữ trong một vụ án mà Công an Nghệ An đã phá trước đây, cùng với hình ảnh các cháu nhỏ của một trung tâm bảo trợ xã hội... để minh họa cho nội dung sai sự thật.

Theo vị lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu, từ chiều tối ngày 23/11, cơ quan công an đã nắm được những thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội. Hiện, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành xác minh, làm rõ, truy tìm đối tượng tung thông tin sai sự thật lên mạng, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện Công an huyện Phong Thổ cũng khẳng định, thông tin “vừa ngăn chặn một vụ đưa 9 trẻ em trái phép qua biên giới” là hoàn toàn sai sự thật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hình ảnh 3 người phụ nữ được đăng tải kèm những thông tin bịa đặt, thực chất là 3 đối tượng trong một vụ án mua bán phụ nữ mà Công an huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) đã triệt phá vào hồi 8/2019.

Ba đối tượng có danh tính gồm: Ốc Thị Phòng (SN 1981, trú xã Yên Na, huyện Tương Dương); Vi Thị Ba (SN 1987) và Kha Thị Thiềm (SN 1984, cùng trú tại xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương).

Còn đối với hình ảnh 9 bé trai được đăng tải kèm theo nội dung “bắt cóc trẻ em bán qua biên giới”, thực chất là hình ảnh của các cháu bé tại một trung tâm bảo trợ xã hội.

Đối tượng đưa thông tin bịa đặt lên mạng xã hội đã cố tình lấy ảnh của 3 bị can trong một vụ án ghép với ảnh 9 cháu nhỏ của một trung tâm bảo trợ xã hội để “minh họa” cho bài viết nhằm “câu view”, gây sự chú ý cho người đọc.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân khi tiếp nhận những thông tin trên mạng xã hội cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ; không nên đăng tải những thông tin thiếu chính xác, không được kiểm chứng khiến dư luận hoang mang; trước khi chia sẻ thông tin cần suy nghĩ kỹ càng, tránh vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật…

Tác giả: Nguyễn Hường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP