Kinh tế

Thông tin bất ngờ về DN tư nhân muốn xây cảng biển 15 nghìn tỷ ở Thanh Hoá

CTCP Xuân Thiện Nghi Sơn đang đề nghị xây dựng khu bến cảng nước sâu Nghi Sơn và khu logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đề nghị giải trình nhiều hạng mục

Bộ Kế hoạch & Đầu tư thông tin vừa đề nghị Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Để đầu tư xây dựng cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, doanh nghiệp phải giải trình nhiều vấn đề. Ảnh minh họa

Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ KH&ĐT) Tăng Ngọc Tráng đề nghị đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư trong đó có mức độ ảnh hưởng tới cơ cấu kinh tế vùng, khả năng khai thác của dự án, khả năng đáp ứng luồng tàu vào cảng Nghi Sơn;

Bổ sung các kế hoạch, dự kiến cụ thể về doanh thu, chi phí, phương án và thời gian vay/trả nợ ngân hàng; làm rõ các yếu tố tính toán các chỉ tiêu hiệu quả tài chính của dự án.

Xuân Thiện Nghi Sơn cũng được yêu cầu đánh giá sơ bộ tác động môi trường, lưu ý các nội dung như tác động của hoạt động lấn biển của dự án, của trung tâm điện khí LNG, tác động của biến đổi khí hậu tới khu vực và lĩnh vực dự án…

Đối với khả năng đáp ứng luồng tàu vào cảng Nghi Sơn, theo báo cáo nghiên cứu khả thi, mục tiêu của dự án là xây dựng cảng nước sâu ở Nghi Sơn phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu vực, đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải tới 200.000 DWT.

Con số này cao hơn rất nhiều so với các số liệu tại các quy hoạch và phương án đầu tư, nạo vét luồng tàu khai thác theo Quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn, Thanh Hóa giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030.

Do đó, Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư đề nghị nhà đầu tư cập nhật và đánh giá đầy đủ mục tiêu, vị trí dự án, vị trí luồng tàu vào khu cảng đảm bảo phù hợp với các quy hoạch được duyệt. Đồng thời, quy mô đầu tư nạo vét luồng tàu (thuộc giai đoạn 1 của dự án) cũng cần được làm rõ.

Do khu vực Nghi Sơn hiện có Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Xuân Thiện Nghi Sơn phải nghiên cứu, bổ sung và thuyết minh rõ phương án đầu tư, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy trong khu vực.

Không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm

Theo Bộ GTVT, vị trí mà nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng khu bến cảng Xuân Thiện chưa có trong quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Nghi Sơn. Ảnh minh họa

Theo thông tin của Báo Giao thông, người đại diện theo pháp luật của CTCP Xuân Thiện cũng là người đại diện theo pháp luật của CTCP Xuân Thiện Nam Định - DN đang ngỏ ý đầu tư một khoản kinh phí lên tới 35 nghìn tỷ đồng xây cảng biển tại Nam Định.

Theo thông tin của PV Báo Giao thông, trước đó, Bộ KH&ĐT đã nhận được văn bản phúc đáp của nhiều Bộ ngành liên quan tới hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư Cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Trong đó, Bộ Công An cho rằng nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm thực hiện dự án, không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và các vấn đề phức tạp phát sinh liên quan tới an ninh, trật tự trong quá trình thực hiện.

Đáng chú ý, Bộ Công an cho rằng số liệu tài chính có trong hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khác với tình hình tài chính của công ty do công an địa phương thu thập được.

Từ đây, Bộ Công an đề nghị Bộ KH&ĐT yêu cầu nhà đầu tư làm rõ các vấn đề liên quan tới hồ sơ và năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo việc đầu tư, thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật.

Phía Bộ GTVT cho biết: Vị trí mà nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng khu bến cảng Xuân Thiện chưa có trong quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Nghi Sơn. Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT có ý kiến nhà đầu tư làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với khả năng đáp ứng luồng tàu vào khu vực Nghi Sơn, Bộ GTVT cho biết, Bộ KH&ĐT đang chủ trì thẩm định đề xuất dự án “Nạo vét luồng tàu vào cảng Nghi Sơn dự kiến sử dụng ODA vốn vay Nhật Bản” do UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất.

Bộ GTVT đã có ý kiến ủng hộ việc đầu tư luồng vào khu bến cảng Nghi Sơn theo quy hoạch chuyên ngành hàng hải được duyệt, phù hợp với các quy hoạch có liên quan.

Do đó, đề nghị Bộ KH&ĐT căn cứ quy hoạch luồng tàu được duyệt, quy mô dự án đầu tư công luồng tàu Nam Nghi Sơn và các văn bản ý kiến của Bộ GTVT để hướng dẫn nhà đầu tư cập nhật khả năng tiếp nhận của luồng tàu.

Theo đề xuất, dự án Cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn có quy mô khoảng 82,3 ha gồm các khu chức năng: Bến bãi hàng container, bến bãi hàng tổng hợp, bến chuyên dùng khí hóa lỏng LNG…

Dự án cũng có mục tiêu xây dựng khu bến cảng nước sâu Nghi Sơn và khu logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu vực, đủ năng lực tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải 200.000 DWT (giảm tải), khu bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu chở khí LNG (100-150.000 DWT), công suất 20 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng.

Tác giả: Hồ An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP