Du lịch

Thứ hải sản gai góc "rợn người" nhưng lại được xem là "nhân sâm biển"

Ngoài hương vị thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món, thịt nhum còn có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực.

Nhum nướng là một món ăn quen thuộc của nhiều khách du lịch miền biển. Tuy nhiên với mỗi vùng thì nhum sẽ lại có hương vị riêng biệt.

Nhum biển là loài hải sản sống thành đàn, xuất hiện ở nhiều vùng biển khác nhau, nhiều nhất là Cà Ná, Phú Quốc, Lý Sơn, Nam Du và vùng biển Tuy Hòa. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu và cỏ biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ.

Một trong những vùng du lịch biển nổi tiếng nhất với món ăn từ nhum là đảo Nam Du. Thời điểm thưởng thức nhum ngon nhất là tầm tháng 3 - 6 âm lịch. Những người dân ở đảo Nam Du đã quá quen với những hộc, gành - nơi cư trú của những chú nhum biển này nên dễ dàng có thể tìm bắt nhum biển tươi.

Những con nhum được nướng cùng với mỡ hành. (Ảnh: ntvvirus).

Để món nhum được ngon đúng vị thì người ta sẽ bỏ thêm mỡ hành và một chút lạc vào trong con nhum và nướng đến khi mỡ xèo xèo và phần thịt nhum đã ngả sang màu vàng. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà có thể cho thêm muối chanh hoặc không.

Những món ăn từ nhum biển luôn làm hài lòng thực khách. (Ảnh: tonguyen1001)

Nhum nướng mỡ hành ăn có vị bùi bùi của thịt nhum có vị béo ngậy của mỡ hành và vị thơm thơm của lạc. Tất cả tạo nên hương vị thơm ngon của món ăn nhum nướng mỡ hành đặc sản Nam Du.

Hoặc đối với một số du khách ưa thích đồ tươi sống thì có thể ăn nhum sống đã sơ chế sạch sẽ, cắt bỏ gai, vắt chanh và ăn cùng với mù tạt.

Đến Nam Du, cháo nhum cũng là món ngon du khách không thể bỏ qua. Để làm được món cháo ngon, người ta phải sử dụng nhum tươi mới bắt. Sau khi làm sạch, người đầu bếp nạo phần thịt nhum ra.

Người đầu bếp sẽ ướp chung phần thịt nhum với các loại gia vị như tiêu, hành để tăng sự đậm đà. Sau đó, các nguyên liệu sẽ được chiên qua để tăng thêm mùi vị và hòa quyện với nhau rồi đổ vào nồi cháo đang sôi sùng sục, khuấy đều và múc nhanh ra bát.

Thưởng thức bát cháo nhum ngay trên thuyền sẽ là một trải nghiệm ẩm thực thú vị và đúng điệu cho du khách ghé tới Nam Du.

"Đến thăm Nam Du, du khách rất thích thưởng thức nhum biển. Nhum tại đây tươi ngon, chế biến món nào cũng hấp dẫn", anh Quang Hùng - một hướng dẫn viên cho biết.

Thịt nhum là thực phẩm giàu chất bổ, cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu của y học thì nhum biển có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, ngoài ra còn là một món ăn tăng cường canxi cho cơ thể nên nó còn được tôn vinh là "nhân sâm biển".

Tác giả: Khôi Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP