Trong nước

Thu hàng tỷ đồng của dân rồi không cấp đất

Hàng chục hộ dân ở Hà Tĩnh nộp tiền mua đất nhưng 4 năm trôi qua vẫn không được cấp đất, khoản tiền lớn đã nộp cho xã đòi lại cũng không xong.

Nhiều người dân ở thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) gửi đơn đến báo VietNamNet trình bày những bức xúc trong quá trình mua đất tại địa phương.

Khu vực được bố trí để cấp đất cho người dân

Đơn thư cho biết, vào năm 2016 UBND xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà) ra thông báo bán đất ở, rất nhiều người dân đã đến đăng ký mua và nộp khoản tiền ban đầu dao động từ 80 đến hơn 200 triệu để được xét duyệt cấp đất.

Đến nay, đã 4 năm trôi qua nhưng hàng chục hộ dân không được xét duyệt cấp đất, mặt khác chính quyền cũng chưa trả lại tiền đã thu trước đó trước khiến người dân bức xúc.

Anh Trần Xuân Quý (thôn Bình Yên) cho biết, vào tháng 6/2016 biết được UBND xã Thạch Bằng thông báo bán đất cấp nên đã nộp khoản tiền tạm thu ban đầu là 80 triệu đồng để chờ được duyệt cấp đất.

Ngày 18/12/2019, sau khi UBND xã có thông báo, anh Quý nộp thêm 162 triệu đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 31/12/2019 anh Quý đến ngân hàng nộp số tiền trên theo yêu cầu, tuy nhiên đến ngày 6/1/2020 anh Quý bất ngờ nhận được thông báo huỷ kết quả xét giao đất của chính quyền.

Đầu tháng 6 vừa qua, Phòng TN&MT huyện Lộc Hà đã ra văn bản thoái thu, trả lại số tiền 162 triệu đồng cho anh Quý, tuy nhiên số tiền 80 triệu đồng anh Quý đã nộp trước đó không thấy trả lại.

“Lãnh đạo thị trấn Lộc Hà nói rằng tôi đã vi phạm trong quá trình nhập hộ khẩu từ xã Thịnh Lộc về xã Thạch Bằng nên không được cấp đất. Tuy nhiên, nếu không được thì tôi đề nghị trả lại tiền cho tôi để trả nợ", anh Quý nói.

Phiếu thu tiền của anh Quý

Còn anh Võ Tá Hoàng (thôn Phú Đông) cho hay, năm 2016 anh nộp 200 triệu đồng để được xét duyệt mua đất cùng đợt với anh Quý.

Trong đợt xét cấp đất vào cuối tháng 12/2019, anh Hoàng được Hội đồng xét duyệt chọn xét để cấp đất, tuy nhiên anh không nhận được thông báo của chính quyền đi thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Sau khi phát hiện những người trúng đất cấp cùng đợt với mình có thông báo nộp tiền, anh Hoàng mới đến UBND thị trấn Lộc Hà hỏi nguyên do thì được cán bộ địa chính trả lời “ra thông báo chậm” dẫn đến không được xét cấp đất nữa.

“Tôi là người tại địa phương, đủ điều kiện để cấp đất nhưng do phía chính quyền tắc trách, nhận tiền từ gia đình tôi rồi không chịu xét duyệt cấp đất. Đến thời điểm chuyển đổi từ xã Thạch Bằng lên thị trấn Lộc Hà mới chịu xem xét hồ sơ thì đã quá muộn vì khi chuyển lên thị trấn thì không được xét cấp đất nữa” – anh Hoàng gay gắt.

Theo tìm hiểu của PV, tại huyện Lộc Hà, có hàng chục trường hợp tương tự như anh Quý, anh Hoàng. Số tiền hàng trăm triệu người dân nộp cho UBND xã Thạch Bằng đến nay không lấy được dẫn đến nhiều người dân lâm vào cảnh túng quẫn vì nợ nần.

Xã thu tiền của dân huyện không biết

Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Văn Thành Đô cho rằng, việc này tồn đọng từ thế hệ lãnh đạo trước để lại, để giải quyết việc này sẽ gặp không ít khó khăn. Địa phương đang nỗ lực giải quyết.

Trụ sở UBND xã Thạch Bằng nay là thị trấn Lộc Hà

“UBND huyện đã thành lập tổ công tác về làm việc với thị trấn và những người dân đang bức xúc để ghi nhận thông tin để huyện có cơ sở báo cáo UBND tỉnh giải quyết”, ông Đô cho hay.

Ông Phan Tiến Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên do một số cán bộ, cá nhân tại UBND xã Thạch Bằng, không giải thích rõ cho người dân trong quá trình ra thông báo, làm hồ sơ thủ tục cấp đất cũng như thu tiền từ người dân trái quy định.

Theo ông Dũng, thời điểm năm 2016, UBND xã Thạch Bằng không rà soát các đối tượng cụ thể để cấp đất dẫn đến việc thu tiền từ hàng chục hộ dân nhưng không có phương án để bố trí đất.

Xã Thạch Bằng thu tiền không nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định, không báo cáo nguồn thu cho UBND huyện mà tự ý sử dụng để giải phóng mặt bằng, xây công trình nông thôn mới dẫn đến việc trên.

"Xã đã thu sai của 180 trường hợp với số tiền 16 tỷ đồng, hiện UBND huyện đang lập tổ công tác để rà soát lại để báo cáo với UBND tỉnh", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, đối với các trường hợp nộp tiền cho UBND xã Thạch Bằng từ năm 2016 nhưng không được cấp đất vì vi phạm trong quá trình nhập khẩu hoặc không đủ điều kiện. UBND huyện sẽ sớm lên phương án trình UBND tỉnh để xin bố trí nguồn để trả tiền lại cho người dân.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

  Từ khóa: tỉnh Hà Tĩnh , Lộc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP