Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng làm Chủ tịch PVN

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng sẽ được điều động sang Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đảm nhiệm chức vụ chủ tịch tập đoàn.

Ông Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo lấy ý kiến góp ý xây dựng quy hoạch điện VIII hồi tháng 9-2020 - Ảnh: N.K.

Theo đó, ông Hoàng Quốc Vượng sẽ chính thức nhận nhiệm vụ là chủ tịch PVN theo quyết định điều động, bổ nhiệm vừa được Thủ tướng Chính phủ ký.

Ông Vượng sẽ đảm nhiệm vị trí này thay cho ông Trần Sỹ Thanh - nguyên chủ tịch tập đoàn, đã được điều động, bổ nhiệm là Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội vào tháng 8-2020.

Trước đó, ngày 26-1-2020 Thủ tướng đã có quyết định bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Công thương với ông Hoàng Quốc Vượng.

Ông Vượng có nhiều năm gắn bó với ngành điện và năng lượng khi đảm nhiệm vị trí quản lý ở Bộ Công thương.

Ông Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963, tốt nghiệp trường mỏ MGRI tại Matxcơva (Nga). Ông từng là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trước khi được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Công thương từ tháng 8-2010.

Tuy nhiên, đến tháng 9-2012 ông Vượng được điều động sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giữ vai trò là chủ tịch hội đồng thành viên, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn.

Sau ba năm, đến tháng 1-2015, ông Vượng thôi giữ chức chủ tịch HĐTV EVN và trở lại Bộ Công thương ở vị trí thứ trưởng. Trong kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công thương nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa được tổ chức tháng 7 vừa qua, ông Vượng được bầu làm Bí thư Đảng ủy.

Ông được giao chỉ đạo công tác trong lĩnh vực điện lực, năng lượng tái tạo, môi trường và phát triển bền vững, an toàn, công nghệ thông tin, phát triển thị trường...

Giai đoạn 2018 - 2020, với vai trò là người trực tiếp quản lý ngành điện, ông Vượng đứng trước áp lực về nguy cơ thiếu điện có thể diễn ra trong những năm tới. Đến nay, cơ bản nguồn cung điện cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt cho đất nước, một phần do tác động của dịch COVID-19.

Ông Vượng cũng là người có vai trò trong việc thực hiện và phát triển thị trường điện cạnh tranh, xây dựng đề án tái cơ cấu ngành điện và sửa đổi một số quy định liên quan. Trong đó đáng chú ý có việc sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện vốn được thực hiện từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Dự kiến ông Vượng sẽ tiếp tục làm việc tại Bộ Công thương trong tuần này, tham gia một số sự kiện tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN và chính thức đảm nhận vị trí chủ tịch PVN trong thời gian tới.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP