Thế giới

Thủ tướng Anh phản đối trưng cầu dân ý lần hai về Brexit

Liên minh châu Âu đồng ý cho Anh thêm thời hạn 6 tháng để rời khỏi khối.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Times.

"Lập trường phản đối của tôi đối với cuộc trưng cầu dân ý thứ hai không thay đổi", Thủ tướng Anh Theresa May ngày 10/4 nói về khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc Anh rời liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit mà một số nghị sĩ đang cố thúc đẩy.

EU đồng ý lùi thời hạn Anh rời khỏi khối đến ngày 31/10 sau một hội nghị bất thường kéo dài đến đêm ở Brussels, Bỉ nhưng với điều kiện London chấp nhận thỏa thuận Brexit. Hiện chưa rõ Thủ tướng Anh có chấp nhận đề nghị của EU hay không.

Trước đó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề xuất EU lùi thời hạn Anh rời khỏi khối này một năm vì cho rằng một lần gia hạn dài sẽ ngăn chặn nguy cơ hàng loạt đợt gia hạn ngắn hạn thường xuyên xảy ra và giúp Anh có thêm thời gian để cân nhắc lại chính sách của mình.

Anh tổ chức trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016 với kết quả 52% cử tri ủng hộ rời khỏi EU. Liên minh châu Âu hồi tháng 11/2018 chấp nhận Thỏa thuận Rút lui và Tuyên bố Chính trị về quan hệ EU - Anh, nêu quy định về các vấn đề tài chính, quyền công dân và Bắc Ireland sau khi Anh rời liên minh. Tuy nhiên, dự thảo thỏa thuận này ba lần bị quốc hội Anh bác bỏ vì đa phần nghị sĩ cho rằng nó khiến Anh chịu thua thiệt.

Mâu thuẫn giữa Thủ tướng May và quốc hội Anh đang làm gia tăng khả năng Anh rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào được thông qua.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP