Thế giới

Thủ tướng Anh thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo thỏa thuận Brexit của bà May hôm 15/1 vừa qua, khiến cả đất nước trở nên hỗn loạn khi nhiều khả năng họ sẽ phải rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào cả.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận đã bị bác bỏ với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống, một trong những thất bại nặng nề nhất trong lịch sử chính trị hiện đại nước này.

Với việc chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là tới kỳ hạn Brexit, cường quốc thứ 5 thế giới này đang rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, với nhiều người hy vọng có thể đảo ngược quyết định Brexit.

Ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng thừa nhận thất bại của Chính phủ, cho rằng Quốc hội Anh đã lên tiếng và Chính phủ Anh sẽ lắng nghe.

"Rõ ràng Quốc hội đã lên tiếng phản đối, nhưng cuộc bỏ phiếu này lại không chỉ ra rõ rằng họ ủng hộ điều gì", bà May cho hay. "Thậm chí chúng ta cũng không biết được liệu họ có ủng hộ ý nguyện của người dân trong cuộc bỏ phiếu năm 2016 hay không".

Hơn 100 nhà làm luật thuộc đảng Bảo thủ của bà May đã hợp tác với đảng Lao động để phủ quyết thỏa thuận này.

Với việc bà May vẫn đang bảo vệ dự thảo thỏa thuận của mình, còn đảng Lao động đang cố gắng thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử, chính phủ Anh vẫn đang ở trong ngõ cụt, và không hề có một dự thảo thay thế nào được đưa ra bàn bạc.

Tác giả: Hoàng Việt

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP