Thế giới

Thủ tướng Anh Theresa May nghẹn ngào thông báo từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra thông báo sẽ từ chức vào ngày 7/6 trong bối cảnh Brexit đang vô cùng bế tắc.

Thông tin từ chức được bà Theresa May đưa ra sau cuộc gặp với Chủ tịch Uỷ ban 1922 (Uỷ ban này tập hợp các nghị sĩ đảng Bảo thủ chống đối bà May) vào sáng 24/5 (theo giờ London).

Đọc thông báo từ chức trước cửa Văn phòng Thủ tướng Anh trong nước mắt, bà Theresa May cho biết: “Tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày thứ Sáu, 7/6, để người kế nhiệm có thể được chọn. Tôi sẽ sớm rời bỏ công việc mà tôi đã vinh hạnh được làm trong cuộc đời. Nữ thủ tướng thứ hai, nhưng chắc chắn không phải người cuối cùng”.

Thủ tướng Theresa May nghẹn ngào thông báo từ chức. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà May sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng Anh cho tới khi tiến trình bầu lãnh đạo mới được hoàn tất. Vào tháng 7/2016, bà May chính thức trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh kể từ sau “Bà đầm thép” Margaret Thatcher.

"Tôi đã đàm phán các điều khoản về sự rời đi của chúng ta và một mối quan hệ mới với các nước láng giềng gần gũi nhất của chúng ta nhằm bảo vệ việc làm, an ninh và liên minh của chúng ta. Tôi đã làm mọi thứ để có thể thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận. Thật đáng buồn, tôi đã không thành công. Tôi đã cố gắng ba lần, Tôi tin mình đã đúng khi kiên trì, ngay cả khi có nhiều rào cản cản trở sự thành công. Nhưng giờ đây tôi hiểu rằng để một thủ tướng mới dẫn dắt nỗ lực này sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho đất nước", bà May nói trong thông báo từ chức.

Việc bà May từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 7/6 tới sẽ chấm dứt một giai đoạn vô cùng phức tạp và khốc liệt trên chính trường Anh trong 3 năm qua liên quan đến Brexit.

Bà Theresa May lên làm Thủ tướng Anh vào ngày 13/7/2016 thay cho Thủ tướng David Cameron phải từ chức sau cuộc trưng cầu ý dân dẫn đến việc nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu. Bà May là người ủng hộ Brexit và đã bắt đầu các cuộc đàm phán Brexit với EU theo quan điểm cứng rắn với ý định đưa nước Anh thoát hẳn mọi sự ràng buộc với EU. Tuy nhiên rất nhiều điều phức tạp đã xảy ra.

Cuối tháng 11/2018, sau 17 tháng đàm phán cam go, chính phủ của bà May đã đạt được một thoả thuận Brexit với EU. Tuy nhiên, thoả thuận này bị chỉ trích kịch liệt trong nội bộ nước Anh và đã 3 lần bị Hạ viện Anh bác bỏ.

Thế bế tắc toàn diện của Brexit khiến bà May đánh mất tất cả sự ủng hộ của nội bộ đảng Bảo thủ cũng như thất bại trong việc tìm kiếm thoả hiệp với Công đảng đối lập.

Việc bà May dự định đưa ra “thoả thuận Brexit” 10 điểm mới để bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào đầu tháng 6 tới được xem là giọt nước tràn ly, khiến các phe phái trong nội bộ đảng Bảo thủ cương quyết gây sức ép buộc bà May từ chức.

Theo Reuters, cuộc bầu chọn thủ tướng mới của Anh có thể kéo dài tới 6 tuần, bắt đầu từ ngày 10/6, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh. Ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tân thủ tướng Anh là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, người ủng hộ mạnh mẽ Brexit.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: Báo Nhân đạo và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP