Thế giới

Thủ tướng Bờ Biển Ngà đột tử sau khi họp nội các

Thủ tướng Bờ Biển Ngà Amadou Gon Coulibaly bất ngờ đột tử chỉ vài ngày sau khi trở về từ đợt điều trị 2 tháng tại Pháp.

Tổng thống Alassane Outtara thông báo trên truyền hình quốc gia rằng ông Coulibaly (61 tuổi), từng làm phẫu thuật tim năm 2012, cảm thấy không khỏe khi đang họp nội các và được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi vào ngày 8-7.

"Tôi xin tiễn biệt một chính khách với lòng trung thành, sự tận tụy và tình yêu đối với quê hương. Ông đã đại diện cho thế hệ lãnh đạo Bờ Biển Ngà với kỹ năng tuyệt vời và lòng trung thành tuyệt đối với quốc gia" - Tổng thống Ouattara viết trên Twitter ngày 8-7.

Được biết, ông Coulibaly vừa về nước vào ngày 2-7 sau 2 tháng kiểm tra bệnh tình và nghỉ ngơi tại Pháp. Cố thủ tướng Bờ Biển Ngà vẫn được phép ra nước ngoài dù các sân bay trong nước đã đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Bờ Biển Ngà Amadou Gon Coulibaly. Ảnh: Reuters

Cái chết của ông Coulibaly có thể sẽ tạo ra một sự xáo trộn trong nội bộ đảng cầm quyền RHDP để tìm người thay thế vì ông đã được chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống của RHDP vào tháng 10 năm nay. Theo luật Bờ Biển Ngà, Tổng thống Ouattara cần rời ghế sau nhiệm kỳ thứ hai.

Cuộc bầu cử này được xem như một bài kiểm tra quan trọng về sự ổn định của đất nước sản xuất cacao hàng đầu thế giới. Chiến thắng đầu tiên của ông Ouattara vào năm 2010 trước đối thủ Laurent Gbagbo đã gây ra một cuộc nội chiến khiến 3.000 người chết. Căng thẳng chính trị đang gia tăng trước cuộc bầu cử tháng 10.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP