Thế giới

Thủ tướng Campuchia lên tiếng việc con trai được bổ nhiệm chức vụ cao

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên án những ý kiến chỉ trích việc các con của ông được bổ nhiệm chức vụ cao trong quân đội và chính quyền.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AFP đưa tin, Thủ tướng Hun Sen ngày 8/11 đã lên án những người chỉ trích về việc các con của ông được bổ nhiệm các chức vụ cao. Ông khẳng định rằng những động thái này hoàn toàn không vì mục đích gia tăng quyền lực trên chính trường.

Ông Hun Sen, 66 tuổi, đã điều hành Campuchia 33 năm. Ba con trai của ông đều đang giữ những chức vụ cao trong lĩnh vực quốc phòng, tình báo cũng như trong chính quyền.

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh rằng việc các con ông được cất nhắc lên vị trí cao là dựa vào quá trình học tập và rèn luyện của họ. “Tôi đọc báo cáo truyền thông vào sáng nay nói về việc Hun Sen thăng chức cho con mình. Tôi muốn hỏi mọi người rằng con tôi có phải là người bình thường hay không? Họ có phải là công dân Campuchia không?”, ông Hun Sen nói.

Ông nhấn mạnh rằng các con của ông đều có bằng cấp học vấn cao và được đào tạo ở nước ngoài.

Hun Manet, con trai trưởng của ông Hun Sen, được bổ nhiệm hồi đầu tháng 9 trở thành Tham mưu trưởng quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) và Tư lệnh bộ chỉ huy lục quân thuộc RCAF.

Ông Hun Manet, 40 tuổi, tốt nghiệp Học viện quân sự West Point danh tiếng của Mỹ sau khi gia nhập quân đội vào năm 1995. Ông Hun Manet được cho là có đóng góp đáng kể trong việc điều đình với Thái Lan khi binh sĩ hai nước đụng độ xung quanh khu đền cổ Preah Vihear năm 2008. Năm 2011, ông được phong hàm thiếu tướng ở tuổi 34 và lên trung tướng 2 năm sau đó. Hồi tháng 7, phía quân đội Campuchia nói rằng việc thăng chức ông Hun Manet là hoàn toàn bình thường, dựa vào năng lực và kinh nghiệm của ông trong quân đội.

Con thứ 4 của ông Hun Sen, ông Hun Manith, hiện là người đứng đầu bộ phận tình báo quốc gia, còn con thứ 5, Hun Many đang nắm giữ một ghế trong Quốc hội Campuchia và là lãnh đạo của Liên đoàn Thanh thiếu niên Campuchia. Hồi đầu năm nay, Dy Vichea, người kết hôn với Hun Mana - con gái đầu của Thủ tướng Hun Sen, đã được bổ nhiệm làm phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen đã kỷ niệm 33 năm nắm quyền tại Campuchia hồi tháng 1 và khẳng định sẽ tiếp tục tại nhiệm thêm nhiều năm nữa.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP