Trong nước

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa

Thủ tướng khẳng định Thanh Hóa là tỉnh giàu truyền thống, nơi có nền văn hóa Trống đồng Đông Sơn, góp phần quan trọng cho sự phát triển rực rỡ của kho tàng văn hóa Việt.

Tối ngày 8/5, tại quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019).

Đến dự buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng và cho rằng đây là dịp tìm về cội nguồn và tiếp tục khẳng định, phát huy những thành quả dựng nước, giữ nước cùng dân tộc của vùng đất, con người Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Thủ tướng khẳng định Thanh Hóa là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, nơi có nền văn hóa Trống đồng Đông Sơn, góp phần quan trọng cho sự phát triển rực rỡ của kho tàng văn hóa Việt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP.

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nơi phát tích của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam là Tiền Lê, Hậu Lê, nhà Hồ, nhà Nguyễn.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thanh Hóa là vùng đất “phên dậu”, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”, luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa.

Người xứ Thanh xưa và nay đã viết nên nhiều trang sử hào hùng của dân tộc, được lưu danh bởi các Anh hùng dân tộc, như Triệu Thị Trinh, Lê Hoàn, Lê Lợi...

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thanh Hóa được xem là thủ đô văn hóa kháng chiến, được Bác Hồ khen ngợi ..."Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó".

Sân khấu hoành tráng của buổi lễ kỷ niệm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa đã làm tốt hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.

"Đó là một Thanh Hóa quật cường trong lịch sử chống ngoại xâm với hình ảnh nữ tướng Triệu Thị Trinh hiên ngang cưỡi voi xung trận; với những hào khí vang dội của nghĩa quân Lam Sơn; với những Ba Đình, Mã Cao, Hùng Lĩnh, Hàm Rồng - Sông Mã", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng đánh giá cùng với những thành tựu của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới, Thanh Hóa đã đạt được những bước đột phá quan trọng. Nhiều dự án lớn đã và đang hoàn thành đầu tư xây dựng và đi vào vận hành.

Chương trình nghệ thuật có sự tham gia của khoảng 500 nghệ sĩ, diễn viên, có tính chất sử thi. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trong tối nay, Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa có phần nghệ thuật chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước” với sự tham gia của khoảng 500 nghệ sĩ, diễn viên.

Chương trình nghệ thuật có tính chất sử thi làm nổi bật vùng đất và con người trải dài từ thời Lý, Trần, Hồ, Hậu Lê, Trịnh - Nguyễn cho tới thời đại ngày nay.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP