Thế giới

Thủ tướng Iraq bị máy bay không người lái ám sát hụt

Ngày 7-11, một chiếc máy bay không người lái chở đầy chất nổ đã nhắm vào dinh thự của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở thủ đô Baghdad. Quân đội Iraq gọi đây là một vụ ám sát có chủ đích, nhưng ông Kadhimi đã may mắn thoát nạn.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi - Ảnh: REUTERS

Vụ tấn công xảy ra sau khi các cuộc biểu tình tại Baghdad phản đối kết quả tổng tuyển cử hồi tháng 10-2021 trở thành bạo động.

Nhiều nguồn tin an ninh nói với Hãng tin Reuters rằng vụ tấn công mới nhất đã khiến 6 nhân viên bảo vệ bên ngoài dinh thự của ông Kadhimi bị thương.

Dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử là các lực lượng dân quân được cho là do Iran hậu thuẫn. Sau khi mất phần lớn quyền lực tại quốc hội trong cuộc bầu cử gần đây, các nhóm này cáo buộc quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu có bất thường.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào dinh thự của ông Kadhimi tại Baghdad. Dinh thự này nằm ở Vùng Xanh - khu vực được đảm bảo an ninh cao. Các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài cũng nằm tại khu vực này.

Tuyên bố từ quân đội Iraq xác nhận vụ tấn công là nhằm vào nơi ở của thủ tướng, đồng thời cho biết sức khỏe của ông Kadhimi vẫn ổn. Dù vậy, tuyên bố này không cung cấp thêm thông tin nào khác.

Tài khoản chính thức của ông Kadhimi trên mạng xã hội Twitter cũng thông báo ông an toàn và kêu gọi người dân bình tĩnh.

Nhiều nhà ngoại giao phương Tây tại Vùng Xanh cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng. Hôm 5-11, những người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát gần Vùng Xanh, khiến một số sĩ quan bị thương.

Theo các nguồn tin an ninh và bệnh viện ở Baghdad của Reuters, cảnh sát đã đáp trả những người biểu tình bằng hơi cay và súng bắn đạn thật, khiến ít nhất một người biểu tình chết.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP