Kinh tế

Thủ tướng: Không để giá thịt lợn tăng cao dịp Tết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) không để thịt lợn tăng giá vào dịp tết sắp tới.

Năm 2020 có lúc giá thịt tăng quá cao. Ảnh: Như Ý

Chiều 24/12, tại hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, “trong khó khăn, một lần nữa nông nghiệp đóng vai trò sống còn, là bệ đỡ, là cứu cánh của nền kinh tế”. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT không để thịt lợn tăng giá vào dịp tết sắp tới.

Xuất khẩu đạt kỷ lục

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 là năm thiên tai, nhân tai. Dịch bệnh COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nông nghiệp vô cùng nặng nề.

“Tuy nhiên, năm 2020 cũng là một năm thành công có nhiều điểm sáng, toàn diện và ngành nông nghiệp trong khó khăn, một lần nữa đóng vai trò sống còn, là bệ đỡ, là cứu cánh của nền kinh tế quốc dân”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2020 của Việt Nam đạt khoảng 541 tỷ USD, xuất siêu khoảng 20 tỷ USD, trong đó ngành nông nghiệp đã chiếm xuất siêu khoảng 10 tỷ USD.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, trên thế giới xấp xỉ 1 tỷ người bị đói. Ở một số nước công nghiệp, có tình trạng xe cứu trợ xếp hàng dài hàng cây số…Như thế để thấy chúng ta tự hào trong đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội.

Theo Thủ tướng, năm 2020, ngành nông nghiệp đã thích ứng tốt với đại dịch, thiên tai, sản xuất nông lâm thủy sản không chỉ đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho gần 100 triệu người trong nước, còn xuất khẩu kỷ lục 41,2 tỷ USD.

Đặc biệt, có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ trên 12 tỷ USD, tôm ước đạt 3,66 tỷ USD, rau quả đạt gần 3,35 tỷ USD, hạt điều đạt 3,24 tỷ USD và nhất là mặt hàng gạo lần đầu đạt trên 3 tỷ USD.

Giá lúa gạo Việt Nam có lúc vượt cả Thái Lan, Ấn Độ… soán ngôi về giá cao số 1 thế giới, đặc biệt gạo ST25 đạt giải nhì gạo ngon nhất thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao Bộ NN&PTNT chỉ đạo điều hành sát sao, trúng và đúng, kịp thời tham mưu, xử lý đặc biệt những vấn đề nhạy cảm, như vấn đề ứng phó với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, giảm thiểu thiệt hại…

Biến nguy cơ thành thời cơ

Tuy đạt được những thành tựu, nhưng Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng chưa thực sự bền vững, nhất là sau cú sốc về thiên tai, dịch bệnh. Chỉ tiêu về 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, tiến độ sắp xếp nông lâm trường… chưa đạt được.

Cơ sở hạ tầng thủy lợi, thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là yêu cầu về sản xuất quy mô lớn, cạnh tranh quốc tế; tồn tại tình trạng chênh lệnh giàu nghèo, vùng miền và vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn…

“Một tồn tại nữa là dự báo cung cầu còn yếu. Ví dụ dự báo cung cầu thịt lợn 6 tháng đầu năm, tôi lo quá trời đất luôn… Giá thịt lợn tăng vọt lên, chỉ số CPI tăng tiếp tục mà trong rổ giá chung thì thịt lớn chiếm hơn 70%”, Thủ tướng nói và lưu ý: “Tết năm nay, làm sao thịt lợn không được để giá cao, bài toán này giao cho Bộ NN&PTNT xử lý”.

Thủ tướng cảnh báo, tình trạng phá rừng tự nhiên vẫn diễn ra. “Tôi đã nói rất nhiều lần, cần xử lý nghiêm, không có vùng cấm. Thủ tướng, Bộ trưởng cũng chỉ chỉ đạo một phần, còn trách nhiệm ở địa phương chính là các đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo xử lý”, Thủ tướng nói.

Năm 2021, theo Thủ tướng phải tiếp tục tinh thần biến “nguy cơ thành thời cơ”. Đặc biệt là tận dụng thời cơ rất lớn về thị trường, nhất là các hiệp định thương mại vừa ký kết là CPTPP, EVFTA và mới đây là hiệp RCEP (khu vực 18 nước, 2,2 tỷ dân và chiếm 30 GDP toàn cầu)…

Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục tháo gỡ về thể chế, trước hết là sửa đổi Luật Đất đai, cùng đó tiếp tục tìm thị trường ổn định đầu ra…

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao toàn ngành nông nghiệp, trong năm 2021 GDP tăng trưởng ít nhất 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 44 tỷ USD… đây là kết quả mà Chính phủ mong muốn…

Nhắc về vấn đề “thẻ vàng” của EU, thậm chí cảnh báo về “thẻ đỏ” với thủy sản Việt Nam, Thủ tướng lưu ý, ngành thủy sản phải chuyển từ đánh bắt là chủ yếu sang nuôi trồng. Do vậy, các địa phương phải giáo dục, quản lý ngư dân, không để vi phạm các định mà EU cảnh báo.

“Tết này cả nước ăn gì, mua hoa gì, cây gì, giá cả thế nào…chúng ta phải chuẩn bị. Tôi yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Thủ tướng tuyên bố, ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm. Văn phòng Chính phủ phải có một văn bản cá biệt để chỉ đạo vấn đề này”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tác giả: NAM KHÁNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP