Thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu của ông Lý Hiển Long về vấn đề Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phát biểu của Thủ tướng Singapore là không đúng và làm tổn thương tới Việt Nam, Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok, Thái Lan chiều 22/6. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 22/6 gặp người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long theo đề nghị của phía Singapore bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok, Thái Lan. Trong cuộc gặp, lãnh đạo Việt Nam đã phê phán phát biểu ngày 31/5 của Thủ tướng Lý Hiển Long liên quan đến Việt Nam và Campuchia giai đoạn 1979-1980, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng. Ông cho rằng việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước khó khăn, gian khổ sau này.

Ông Lý Hiển Long khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La và đăng trên Facebook cá nhân nhằm chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời hồi cuối tháng 5 đã cho rằng sự can thiệp của quân đội Việt Nam vào Campuchia để tiêu diệt Khmer Đỏ năm 1979 là "một cuộc xâm lược". Ông còn nói rằng Thái Lan trong thập niên 1980 đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam.

"Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hòa bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có, và bối cảnh đòi hỏi ASEAN hiện nay phải tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác", thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Lý cũng nhấn mạnh Singapore coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam từ trước tới nay trong việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Hai thủ tướng đánh giá cuộc gặp đã giúp hai bên hiểu nhau hơn, nhất trí hướng tới tương lai, tập trung thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi, phối hợp về các vấn đề khu vực và quốc tế, giữ vững quan điểm của ASEAN vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP