Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Suga bị chỉ trích vì tham gia tiệc cuối năm trong COVID-19

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga bị chỉ trích vì tham gia các cuộc gặp cuối năm sau khi kêu gọi người dân tránh các sự kiện như vậy để phòng chống dịch bệnh.

Sau khi cảnh báo công chúng không tụ tập trong các bữa ăn đông người, ông Suga vẫn tiếp tục với một loạt các buổi gặp mặt trong tuần này. Điều đó khiến ông bị các chính trị gia và người dùng mạng xã hội chỉ trích.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: ABS)

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bảo vệ Thủ tướng Suga. Ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Kinh tế Nhật phụ trách các chính sách về COVID-19, nói rằng không có quy định cụ thể nào liên quan đến chống dịch về các bữa ăn tập thể.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên chính phủ Katsunobu Kato cũng cho biết Thủ tướng Suga đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết cho các cuộc gặp ăn tối.

“Điều quan trọng là phải đưa ra quyết định dựa trên sự cân bằng giữa mục đích của bữa ăn và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh”, ông Kato nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Hôm 14/12, ông Suga cùng 6 người khác, bao gồm các quan chức cấp cao trong đảng Dân chủ Tự do đến một nhà hàng cao cấp ở quận Ginza của Tokyo. Một người có mặt, nghệ sĩ Ryotaro Sugi nói với các phóng viên rằng đây là một "bữa tiệc cuối năm".

Một người tham dự khác, Toshihiro Nikai, tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do, cho biết những vị khách tham dự bữa tối đã tháo khẩu trang để ăn nhưng vẫn cẩn thận.

Một ngày sau, ông Suga gặp Haruyuki Takahashi, một giám đốc điều hành của ban tổ chức Tokyo Games, và hai giám đốc điều hành của một mạng truyền hình địa phương tại một nhà hàng khác, truyền thông địa phương đưa tin.

Natsuo Yamaguchi, người đứng đầu đảng Công Minh (Komeito), liên hiệp với đảng Dân chủ Tự do của ông Suga, cho biết: “Lịch trình của Thủ tướng là một thông điệp tới người dân, vì vậy tôi muốn xem xét điều đó thích đáng".

Mối quan hệ giữa đảng cầm quyền và Komeito đã chịu nhiều áp lực sau cuộc tranh cãi về các dự luật y tế cho người cao tuổi vào đầu tháng này.

“Tôi nghĩ rằng có khoảng cách ngày càng lớn giữa hai nhóm so với khi nội các Suga bắt đầu”, một nguồn tin thân cận với Komeito nói với Reuters.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP