Thế giới

Thủ tướng Pakistan gọi Bin Laden là người “tử vì đạo“

Thủ tướng Pakistan bị chỉ trích nặng nề sau khi gọi thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda bin Laden là người "tử vì đạo".

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi ông cho rằng cựu lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda - Osama bin Laden - là người “tử vì đạo”, tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết.

Ông Khan đưa ra lời bình luận của mình tại Quốc hội Pakistan hôm 25-6, khi mô tả về lịch sử mối quan hệ rắc rối giữa nước này với Mỹ, kể từ khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ triệt hạ thủ lĩnh Bin Laden vào năm 2011 tại TP Abbottabad.

“Lính Mỹ đến Abbottabad và giết chết Osama bin Laden, biến ông ấy thành một kẻ tử đạo. Bạn biết đó, người theo đạo Hồi rất tôn sùng những ai tử vì đạo, thuật ngữ này thường được sử dụng cho những người hy sinh trong khi phục vụ cho tôn giáo của họ” - ông Khan nói.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho răng cựu lãnh đạo tổ chức khủng bố Hồi Giáo al-Qaeda Osama bin Laden là người “tử vì đạo”.

Sau lời phát biểu trên truyền hình của mình, Thủ tướng Pakistan đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà chính trị, theo SCMP.

“Người Hồi giáo trên khắp thế giới đang phải vật lộn vì bị phân biệt đối xử do vấn đề khủng bố, và Thủ tướng của chúng ta lại làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn khi gọi một kẻ khủng bố là người tử đạo!” - bà Meena Gabeena, một nhà hoạt động người Pakistan, chỉ trích ông Khan trên trang Twitter cá nhân.

Chính phủ Pakistan từng phủ nhận thông tin bin Laden đang trốn ở nước họ cho đến khi ông ta bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ vào đêm 2-5-2011.

Vụ việc là một vết nhơ lớn của nhà nước Pakistan, khiến mối quan hệ vốn đã không ổn giữa Mỹ và Pakistan thêm căng thẳng.

Thủ tướng Khan từng đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi trong nhiều năm qua.

Trong chuyến đi tới Mỹ năm 2019, ông cho rằng Tình báo Pakistan (ISI) đã cung cấp cho Washington thông tin về nơi ẩn náu của bin Laden, tạo điều kiện để chính phủ nước này triệt hạ vị thủ lĩnh tổ chức Hồi Giáo.

Tác giả: KHÔI CHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP