Thế giới

Thủ tướng Trudeau chỉ trích Tổng thống Putin

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Tổng thống Putin cần chịu trách nhiệm về "những điều khủng khiếp".

Ông Trudeau, người hiếm khi chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới trước công chúng bất ngờ bị hỏi khó về nhận xét gây tranh cãi trước đó của ông Biden trong cuộc phỏng vấn đài phát thanh SiriusXM.

"Tôi chắc chắn Putin phải chịu trách nhiệm cho tất cả những điều khủng khiếp bởi hành vi của ông ấy tiếp tục chứng tỏ điều đó", ông Trudeau nói.

Nhà lãnh đạo Canada trích dẫn ví dụ về việc Nga sáp nhập Crưm, "các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng mà Putin phải chịu trách nhiệm" và "nỗ lực gây bất ổn với các nền dân chủ".

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Canada Trudeau trong một sự kiện năm 2018. (Ảnh: CTV News)

Trudeau cho biết ấn tượng của ông về ông chủ điện Kremlin trong các cuộc gặp hiếm hoi của họ tại các diễn đàn quốc tế năm năm qua là "ông ấy sẽ nhìn bạn và nói bất kỳ điều gì có lợi cho mình ở bất cứ thời điểm nào".

"Ông ấy không đặc biệt quan tâm đến những gì phương Tây hoặc Canada nghĩ gì về mình. Tôi chắc chắn ông ấy không phải là người ủng hộ hoặc là bạn của Canada dưới hình thức nào", ông Trudeau cho biết.

Hôm 24/3, Ottawa công bố lệnh trừng phạt với chín quan chức Nga để phản đối vụ việc nhà chính trị đối lập Alexei Navalny bị đầu độc. Mỹ và Phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, song Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ, Tổng thống Biden nói ông đồng ý với đánh giá người đồng cấp Nga là một 'kẻ giết người'.

Sau tuyên bố của ông Biden, Nga gọi Đại sứ ở Washington, Anatoly Antonov về nước để tham vấn về quan hệ với Mỹ, song Matxcơva nhấn mạnh muốn ngăn chặn tình trạng xấu đi không thể đảo ngược trong quan hệ giữa hai nước.

Hôm 18/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Tổng thống Nga Putin có thể nói là "rất tệ hại", đồng thời nhấn mạnh những gì đã xảy ra cho thấy Tổng thống Joe Biden chắc chắn không có kế hoạch cải thiện quan hệ với Nga.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP