Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu rà soát, đóng cửa trường đại học kém chất lượng

Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT kiểm tra các cơ sở giáo dục, ngành đào tạo kém chất lượng để tiến tới đóng cửa các trường đại học kém chất lượng.

Sáng 6/8, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông, tạo điều kiện cho con em và người dân, đồng thời phải bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm, các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương.

"Trường sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng trong thời gian kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Thủ tướng yêu cầu phải có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Các địa phương cần có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh-sinh viên được đặc biệt quan tâm tại hội nghị lần này. Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình – nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh giải pháp tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tự chủ đại học, trong đó có vấn đề hội đồng trường; nghiên cứu cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông có điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên...

Tác giả: Hạ Vũ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP