Thế giới

Thừa cơ Tổng thống chữa bệnh ở nước ngoài, quân đội Gabon đảo chính

Quân đội tại Gabon đã tiến hành một cuộc đảo chính trong khi Tổng thống nước này Ali Bongo đang tới Morocco để chữa bênh.

Tổng thống Gabon Ali Bongo. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, lực lượng quân đội Gabon đã tổ chức một cuộc đảo chính vào sáng ngày 7/1, chiếm giữ Đài Phát thanh nhà nước và tuyên bố sự bất mãn của họ với Tổng thống đương nhiệm Ali Bongo.

Ông Ali Bongo bắt đầu nắm giữ quyền lực từ năm 2009. Ông được cho là đã bị đột quỵ hồi tháng 10/2018 và đang dưỡng bệnh tại Morocco. Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới 2019, ông Bongo thừa nhận có vấn đề về sức khỏe nhưng đang hồi phục rất tốt.

Quân đội Gabon có vẻ bất mãn với động thái này của tổng thống. Họ nhận xét bài phát biểu là "một cảnh tượng gây thương hại" nhằm "cố gắng níu giữ quyền lực" của ông Bongo.

Trung úy Kelly Ondo Obiang, lãnh đạo của Phong trào Yêu nước tự phát thuộc Lực lượng Quốc phòng và An ninh Gabon, cho hay các sĩ quan tuyên bố bài phát biểu của Tổng thống Bongo "đã củng cố những nghi ngờ về khả năng tiếp tục thực thi nhiệm vụ tổng thống". Hơn thế nữa, đội quân này còn thông báo ngắn gọn về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết Quốc gia".

Gia đình ông Bongo đã cai trị đất nước Gabon trong gần nửa thế kỷ qua. Ali Bongo là vị tổng thống kế nhiệm cha của ông, Omar Bongo, sau khi Omar qua đời vào năm 2009. Ông Ali Bongo giành thắng lợi sít sao trong cuộc bầu cử năm 2016, được truyền thông phương Tây mô tả là tràn đầy bạo lực và tham nhũng.

Tác giả: Kim Nai

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP