Đẹp

Thực hư tác dụng của thạch giảm cân?

Thời gian gần đây, “thạch giảm cân” là từ khóa được các chị em thừa cân, béo phì ráo riết săn lùng. Trên thị trường có nhiều loại thạch giảm cân với các hương vị khác nhau được quảng cáo rầm rộ với công dụng hỗ trợ người dùng giảm cân như mong muốn mà không phải ăn kiêng, không cần tập luyện thể dục. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của loại thực phẩm này.

Ảnh minh họa

Giảm cân quả thực là vấn đề nan giải với nhiều người. Gia đình em chồng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng cháu tôi vẫn tăng cân đều. Mới đây, tôi thấy cháu thường xuyên dùng thạch giảm cân nên tìm hiểu thì được biết, đây là một dạng thực phẩm chức năng được bào chế dưới dạng thạch. Thạch giảm cân loại này có hương vị hoa quả nên rất dễ ăn và được quảng cáo có thể tiêu mỡ nhanh, thậm chí là giảm mỡ ở cả bắp đùi, bắp tay...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lời quảng cáo ăn thạch giảm cân, thải mỡ qua đường bài tiết là phản khoa học. Tăng cân là kết quả của một quá trình dài tích mỡ, làm thay đổi chuyển hóa của cơ thể. Mỡ tích tụ ở trong thịt chứ không nằm trong ruột để có thể bài tiết ra ngoài. Khi giảm cân đúng cách, mỡ sẽ được phân giải qua quá trình chúng ta vận động tiêu hao năng lượng. Nếu muốn giảm cân, cần thay đổi thói quen sinh hoạt chứ không thể dựa vào các sản phẩm giảm cân như trà, thạch, bánh... bán tràn lan trên thị trường.

Tôi tìm hiểu thì được biết, để giảm cân đúng cách, chúng ta nên nhờ các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn công thức ăn kiêng hạn chế chất béo, đường, dầu mỡ nhưng vẫn đủ dinh dưỡng. Đồng thời, mỗi người hãy tự tìm một môn thể thao phù hợp với thời gian, sức khỏe của bản thân. Tôi tin rằng, khi giảm cân đúng cách, mỡ sẽ tiêu dần, cơ bắp phát triển, cơ thể săn chắc và duy trì được số cân chuẩn. Đặc biệt, chúng ta cần tránh tình trạng giảm cân cấp tập khi sử dụng thực phẩm chức năng rồi lại tăng cân vùn vụt trở lại sau đó.

Tôi cho rằng, việc giảm cân, giữ gìn vóc dáng là nhu cầu chính đáng của nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta không nên nóng vội trong việc giảm cân dẫn đến việc sử dụng các sản phẩm giảm cân chưa được kiểm chứng. Việc lạm dụng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc dẫn đến tình trạng suy nhược, mệt mỏi, tụt đường huyết, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc, tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của các loại thạch giảm cân đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Tác giả: Tường Vy

Nguồn tin: Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP