Thế giới

Thuốc Molnupiravir trị COVID-19 sẽ có phiên bản giá rẻ cho nước nghèo

Một cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã đạt thỏa thuận cho phép 30 công ty dược tham gia sản xuất Molnupiravir - thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Hãng dược Merck & Co's (Mỹ).

Thuốc Molnupiravir của Hãng dược Merck - Ảnh: REUTERS

Theo đài Channel News Asia, Tổ chức y tế Medicines Patent Pool (MPP) và Merck đã ký thỏa thuận cho phép 27 công ty sản xuất thuốc tham gia sản xuất các nguyên liệu và thành phẩm thuốc Molnupiravir.

Các công ty này đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước ở châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Đây sẽ là phiên bản thuốc giá thành thấp dành cho các nước nghèo. Thỏa thuận mới sẽ giúp mở rộng cơ hội cho thêm nhiều nước tiếp cận loại thuốc này.

Thuốc kháng virus của Merck đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ hồi tháng 12-2021.

Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng, Molnupiravir giúp giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong ở nhóm bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao.

Theo TTXVN, Merck hy vọng thuốc cho hiệu quả tương đương khi sử dụng với bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

MPP là cơ quan do Liên Hiệp Quốc tài trợ, chuyên cung cấp những cơ chế bổ sung như tài chính và các chương trình mua thuốc, giúp tăng khả năng tiếp cận với thuốc điều trị.

Theo MPP, thỏa thuận quy định thuốc Molnupiravir do 27 công ty trên sản xuất sẽ được phân phối ở 105 quốc gia kém phát triển.

Bên cạnh đó, các đối tác phát triển Molnupiravir cùng với Merck, gồm Công ty Ridgeback Biotherapeutics và Đại học Emory của Mỹ, sẽ không nhận được tiền bản quyền từ việc bán các phiên bản thuốc giá thành thấp, cho đến chừng nào Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn coi COVID-19 là tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp toàn cầu.

Giám đốc điều hành MPP Charles Gore đánh giá đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tất cả các nước đều có thể tiếp cận thuốc điều trị COVID-19.

MPP tin tưởng khi các nhà sản xuất phối hợp chặt chẽ với giới chức quản lý thì thuốc sẽ sớm được phân phối cho các nước.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP